ลองจินตนาการถึงกระจกอัจฉริยะในบ้านที่มีระบบ AI คอมพิวเตอร์คอยตอบสนองต่อคำสั่งของคุณแทบทุกรูปแบบเสมือนเป็นพ่อบ้านคอยรับใช้คุณอยู่ข้างๆ โดยมีระบบลูกเล่นต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสั่งการผ่านระบบเสียง การเชื่อมต่อกับระบบสมาร์ทโฮมในบ้าน หรือจะเป็นการใช้ระบบทัชสกรีนมัลติฟังก์ชั่น สร้างประสบการณ์ใหม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยยุคปัจจุบัน

กระจกอัจฉริยะดังกล่าวมีชื่อว่า Duo ถึงแม้ว่าภายนอกมันจะดูเรียบง่ายเรียบมันวาวเหมือนบานกระจกทั่วไป แต่ลึกๆ ภายในแล้วมันเป็นเสมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อไปยังระบบสมาร์ทโฮมของบ้าน รวมถึงยังเป็นอุปกรณ์ที่จะสร้างความบันเทิงได้ทุกรูปแบบ สร้างลูกเล่นแต่งเติมสีสันของบ้านไม่ให้น่าเบื่ออีกต่อไป ตัวกระจก Duo ทำงานด้วยระบบโปรเซสเซอร์ออนบอร์ดพร้อมกับตัวประมวลผลแบบ duo core เหมือนคอมพิวเตอร์ รูปลักษณ์ทั่วไปมีขนาด 27 นิ้ว มีความหนา 1.9 มิลลิเมตร พร้อมกับน้ำหนักที่เบาเพียง 8 ปอนด์ เท่านั้น สร้างความสะดวกในการเคลื่อนย้ายหรือนำมาติดบนหนังของบ้านได้อย่างง่ายดาย

ลักษณะการทำงานของกระจก Duo จะตอบรับด้วยระบบมัลติทัชสกรีนถึง 5 จุด บนพื้นผิวกระจก รวมไปถึงฟังก์ชั่นการทำงานด้วยเสียง ซึ่งกระจกจะมี AI อัจฉริยะ “อัลเบิร์ต” คอยรับคำสั่งและพูดโต้ตอบกับผู้ใช้งาน ราวกับเป็นพ่อบ้านผู้รับใช้ส่วนตัว เฉกเช่นกับ “คุณจาร์วิส” ในเรื่องไอร่อนแมนกันเลยทีเดียว เพียงแค่คุณเรียกชื่ออัลเบิร์ต ระบบก็จะเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ในบ้านให้ทำงานตามคำสั่งเสียงของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้เปิดเพลงที่คุณชื่นชอบ การเปิดชมช่องวีดีโอรับข่าวสารในแต่ละประจำวัน การสั่งเซิร์ทข้อมูลวิธีการทำอาหารหรือผูกไทด์ การสั่งระบบควบคุมอุณหภูมิในบ้าน แสดงสภาพอากาศ การสั่งปิดไฟในห้อง การสั่งแสดงผลหน้าจอโต้ตอบเมื่อมีแขกมาเคาะประตูบ้าน เป็นต้น หรือเรียกได้ว่าเป็นผู้ช่วยทุกอย่างของเจ้าของบ้านตลอดจนเตรียมความพร้อมก่อนคุณก้าวออกจากบ้านเลยทีเดียว

การดีไซน์ของกระจก Duo ออกมาบนรูปลักษณ์ที่ทันสมัยตอบรับกับสภาพแวดล้อมภายในบ้านทุกมุม เมื่อไม่ได้ใช้งานมันก็ยังเป็นกระจกที่สะท้อนภาพผู้อาศัยเหมือนกระจกทั่วไป แต่หากสั่งเปิดระบบใช้งานขึ้นมาแล้วก็จะเป็นเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์เต็มรูปแบบที่แฝงในรูปลักษณ์กระจกนั่นเอง จึงเป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับงานออกแบบภายในบ้านที่ลงตัว นอกจากนี้ Duo ยังมีระบบจดจำเสียงแยกแยะผู้ใช้งานได้ นั่นหมายถึงระบบ AI จะรับใช้และเข้าใจตามความชอบของผู้ใช้งานในบ้านแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงยังสามารถพัฒนาเพิ่มเติมลูกเล่นแอพพลิเคชั่นลงไปได้ด้วยเช่นกัน

source : designboom

Previous articleStefano Colli จัดสรรห้องถ่ายทอดสดรายการทีวีในประเทศสเปนเน้นการตกแต่เรียบง่าย ใช้การกแต่งน้อยชิ้น เพิ่มความสะดวกให้กับการถ่ายทำ
Next articleสัมผัสความหรูหราแห่งการเดินทางด้วยรถไฟนอนจากอเมริกาใต้ ที่พร้อมให้บริการในช่วงกลางปี 2017
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม