กระแสตอบรับการจัดงาน วิศวะ61 – Engineering Expo 2018 ปีที่ 4 เป็นที่น่าพอใจสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะผู้จัดงานปลื้มสุดขีด โชว์สุดยอดนวัตกรรมจากการคิดค้น วิจัย พัฒนา ทั้งจากคณะวิศวกรรมหลายสถาบัน องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรชั้นนำระดับโลก เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย  

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวถึงการจัดงานวิศวะ ’61 หรือ Engineering Expo 2018 ว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ ในอนาคตเตรียมยกระดับการจัดงานให้เป็นเวทีความร่วมมือในการจัดแสดงงานของนักศึกษาและสาขาวิชาชีพวิศวกรรม ทั้งระหว่างสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระดับภูมิภาคอาเซียนต่อไป

การจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างดี บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ได้ตั้งใจไว้ ทั้งด้านการสร้างความเข้าใจให้ประชาชนทั่วไปให้เข้าถึงความสำคัญของวิชาชีพวิศวกร, สร้างโอกาสการเป็นผู้นำของประเทศไทยทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ตอกย้ำความเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน, ทำให้คนไทยทุกกลุ่มทุกวัยทุกอาชีพเข้าถึง เข้าใจอาชีพวิศวกรมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อกระบวนการพัฒนาความคิดและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ในระดับมวลรวมของประเทศในระยะยาว, ทำให้ผลงานวิจัยของคนไทยพบช่องทางการลงทุนและเพิ่มมูลค่าทางการตลาดอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น, สร้างรูปแบบ One-Stop-Shopping ให้นานาชาติเห็นความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมและผลงานด้านวิศวกรรมไทย, เป็นแหล่งรวมผลิตภัณฑ์และบริการด้านวิศวกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายวิชาชีพวิศวกรรม ทั้งในระดับอุตสาหกรรมและส่วนบุคคล

ไฮไลท์ที่น่าสนใจของงานวิศวะ ’61 คือ
  • Hover Board Wheelchair เป็นการประยุกต์ใช้ Hover Board ร่วมกับ wheel chair ธรรมดาให้กลายเป็น wheel chair ไฟฟ้า ซึ่งปกติราคาจะอยู่ที่ 40,000-100,000 บาท ได้ทำการดัดแปลงชุดจับยึด ทำให้ได้ wheel chair ไฟฟ้าในราคาไม่เกิน 10,000 บาท และสามารถถอดออกได้เมื่อไม่ต้องการใช้ไฟฟ้า

  • เครื่องขึ้นรูปจานใบไม้ ใบต้นสักเป็นวัสดุที่นำมาอัดขึ้นรูปเป็นภาชนะ โดยใช้พลาสติกย่อยสลายได้ เป็นตัวยึดไม่ให้ใบไม้แตก นำมาใช้แทนพลาสติกที่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

  • สายรัดข้อมือเพื่อวัดระดับสมาธิในการเรียนและแอพพลิเคชั่นแจ้งเตือนกรณีฉุกเฉิน
  • จักรยานอัจฉริยะ จักรยานเช่าที่ผู้ใช้สามารถชำระค่าใช้บริการ และเจ้าของสามารถติดตามการใช้งาน ผ่านแอพพลิเคชั่นได้

นายทัศพันธุ์ อิศรศักดิ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิสิเนส อีเว้นท์ เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด (เบสท์) กล่าวว่า งาน “วิศวะ61” หรือ Engineering Expo 2018 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม 2561  ณ  ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ภายในงานแบ่งเป็น 3 โซนคือ
  1. โซนการจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านวิศวกรรม (Engineering Innovation Showcase)
  2. โซนจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์และบริการด้านวิศวกรรม
  3. โซนกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การแข่งขัน Bangkok Drone Championship 2018, การแข่งขัน E-Sports,

ชมการวาดภาพจาก อ.อิซากุ อิโนอุเอะ Animation Director จากญี่ปุ่น เจ้าของผลงาน One Piece , Dragon Ball Z, การแข่งขันทำภาระกิจสุดท้าทายของบรรดาหุ่นยนต์เล็ก, การตอบปัญหาชิงรางวัล, การแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยี KMITL Young Innovative Award 2018 และการเสวนาในหัวข้อที่น่าสนใจอีกมากมาย  
“เป็นที่น่ายินดีว่า งานวิศวะ ’61 จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ กสทช. , สสปน. , สถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ระดับนานาชาติ (IEEE),ช.การช่าง, บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น, บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น แอนด์ เทคโนโลยี, บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น, บจ.ไวร์เออร์ แอนด์ ไวร์เลส, กฟภ., กสท., บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส, บมจ.บีซีพีจี, บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล, CPAC, บมจ.IRPC, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย, บจ.ซีบร้า ครอป
งานวิศวะ ’61 เน้นเนื้อหาสาระ ความรู้ และกิจกรรมที่หลากหลายทั้งด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี เปิดมุมมองใหม่ๆ ทางด้านผลงานวิศวกรรม เพื่อให้สามารถต่อยอดในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมในระดับชาติต่อไป”
Previous articleหุ่นยนต์ก่ออิฐ เทคโนโลยีใหม่แก้ปัญหาวิฤกติแรงงาน
Next articleสภาวิศวกรย้ำเตือนปัญหารถตกอาคารซ้ำซาก แนะรัฐออกกฎและเจ้าของอาคารตรวจสอบแผงกั้นรถยนต์