BlueScope ออกแบบสร้างหลังคาบ้านพักอาศัยที่มีการผสมผสานแผ่นฟิล์มโซล่าเซลล์และเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์เข้าด้วยกัน โดยมีหน่วยงานภาครัฐ Australian Renewable Energy Agency (ARENA) ที่รับผิดชอบด้านพลังงานทดแทนของออสเตรเลียคอยให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มที่ พร้อมประเดิมทดลองใช้งานจริงด้วยการนำหลังคามาติดตั้งให้กับบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในเขต Glebe แถบบริเวณชานเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย จึงนับว่าเป็นครั้งแรกของโลกเลยทีเดียวสำหรับการสร้างหลังคาบ้านที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าและให้ความร้อนได้ในตัว

สุดยอดนวัตกรรมหลังคาแสงอาทิตย์มีระบบการทำงานที่สามารถผลิตไฟฟ้าและความร้อนได้ในคราวเดียวกัน โดยผิวหลังคาชั้นบนสุดทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยกรรมวิธีคล้ายกับการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ทั่วไป ส่วนความร้อนที่ได้รับจากแสงอาทิตย์ก็จะถูกกักเก็บไว้ที่บริเวณชั้นถัดไปของตัวหลังคา สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ภายในบ้าน ทั้งนี้หลังคาดังกล่าวจะถูกนำมาแทนที่หลังคาบ้านแบบเดิมของชาวออสเตรเลียในอนาคตอันใกล้นี้ แต่กระนั้นทางบริษัท BlueScope ผู้จำหน่ายยังคงต้องวางแผนทางการตลาดรวมถึงวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตและระบบบริการจัดการอย่างลึกซึ้ง ก่อนที่จะนำมาขายในท้องตลาด

Ivor Frischknecht ซีอีโอ ของหน่วยงาน Australian Renewable Energy Agency (ARENA) ให้ข้อมูลว่า ชาวออสเตรเลียที่จะได้สัมผัสกับนวัตกรรมหลังคาที่ผลิตได้ทั้งไฟฟ้าและความร้อนเป็นครั้งแรก ซึ่งทางภาครัฐจะผลักดันให้หลังคาแบบใหม่นี้เข้ามาใช้งานแทนหลังคาบ้านแบบเดิม โดยจะสร้างประโยชน์อย่างมหาศาลเนื่องจากเป็นพลังงานทดแทน เหมาะสำหรับผู้อยู่อาศัยตามครัวเรือนทั่วไป จึงได้มาการนำหลังคาดังกล่าวมาใช้กับบ้านเรือนในเขต Glebe รวมไปถึง บ้านเรือนเขต Illawarra เช่นกัน และหลังคานี้จะเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะมีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจในอนาคต สำหรับค่าใช้จ่ายในการใช้งานนั้นก็ไม่ได้สูงจนเกินไป เนื่องจากการออกแบบที่มีศักยภาพของ BlueScope จะช่วยประหยัดต้นทุนผลิตได้มาก รวมไปถึงค่าบริการขนส่งและติดตั้งต่ำ ส่งผลใช้ค่าใช้จ่ายรวมใกล้เคียงกับแผงหลังคาโซล่าเซลล์ทั่วไป

ส่วนทางด้าน ดร. Troy Coyle ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผิลตภัณฑ์ของ BlueScope ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า “ ในทุกวันนี้ตลาดพลังงานทดแทนจะมุ่งไปในด้านนวัตกรรมการออกแบบที่มีการผสมผสานระบบผลิตพลังงานเข้าไว้ด้วยกัน และหลังคาทึ่สามารถผลิตได้ทั้งไฟฟ้าและความร้อนของ BlueScope ก็มีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ดังกล่าวได้ถูกต้อง โดยสามารถสร้างความคุ้มค่าในครัวเรือนได้จากการผลิตพลังงานทั้งสองรูปแบบ”

หลังคาดังกล่าวนับว่าเป็นผลงานทางนวัตกรรมที่สะท้อนถึงศักยภาพของออสเตรเลีย และเป็นตัวอย่างที่ดีของการนำเทคโนโลยีจากภาครัฐไปประยุกต์สร้างผลิตภัณฑ์ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนกระตุ้นระบบเศรษฐกิจต่อไปในภายภาคหน้า

source : goodshomedesign

Previous articleไฮบริดโซลาร์เซลล์ ให้พลังงานมากกว่าแบบเดิม ถึง 5 เท่า!!
Next articleตึกแม่เบี้ย ‘Asian Cobra Tower’ โดดเด่นด้วยดีไซน์อาคารในรูปทรง ‘งูยักษ์’!!
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม