พักสายตาจากอสังหาฯ มารับชมการออกแบบสุดล้ำบนตัวยานยนต์กันบ้าง โดยล่าสุดนี้ค่ายรถแบรนด์ดังอย่าง โรลส์รอยส์ ก็ได้เปิดตัว Rolls Royce 103 EX ซึ่งเป็นรถยนต์สปอร์ตที่มีดีไซน์หรูหราสะดุดตา ล้ำด้วยนวัตกรรมแห่งอนาคตภายใต้คอนเซ็ปต์ vision next 100 สามารถขับเคลื่อนได้เองอัตโนมัติผ่านระบบเสียง สร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งานเดินทางไปถึงจุดหมายภายใต้ความเท่ที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบโรลส์รอยส์ จึงนับว่าเป็นการผสมผสานด้านงานออกแบบกับนวัตกรรมที่ลงตัว

เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ของบริษัท BMW ค่ายรถในเครืออย่างแบรนด์ โรลส์รอยส์ จึงได้เฉลิมฉลองวาระดังกล่าว ด้วยการออกแบบรถหรูรุ่น Rolls Royce 103 EX ภายใต้คอนเซ็ปต์ vision next 100 โดยมีลักษณะของการดีไซน์ที่เน้นด้านความหรูหรา แลดูแพง ตามสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของโรลส์รอยส์ แต่เพื่อให้ตอบโจทย์กับความล้ำสมัยให้สมกับเป็นยานยนต์แห่งอนาคต จึงได้เพิ่มเติมเทคโนโลยีขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชั้นพิเศษอีกมากมายเข้ามาผสมผสาน เพื่อเติมแต่งไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานในอนาคตที่มีแนวโน้มนิยมบริโภคสินค้าระดับไฮเอ็นด์พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตให้สมบูรณ์แบบ ด้วยเหตุนี้ Rolls Royce 103 EX จึงเป็นยานยนต์ที่เพียบพร้อมทั้งความล้ำสมัยบนดีไซน์อันหรูหราอันบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของโรลส์รอยส์ได้อย่างลงตัว

rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-06-818x546

สำหรับเทคโนยีและฟังก์ชั่นก์ที่น่าสนใจของรถนั้นประกอบไปด้วย ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติพร้อมการสั่งงานด้วยเสียง “Eleanor” ผู้ใช้งานเพียงแค่บอกความต้องการของตน เช่น จะเดินทางไปที่ไหน ใช้เส้นทางอะไร เรียกดูตารางนัดเวลา หรือแม้กระทั้งขอคำแนะนำจากการเดินทาง ไปจนถึงสรุปข้อมูลจุดหมายปลายทาง ก็สามารถทำได้โดยไม่ขาดตกบกพร่อง ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเรียกดูข้อมูลเหล่านี้ได้ผ่านหน้าจอ OLED ขนาดกว้าง รวมถึงยังสั่งการเล่นระบบมัลติมีเดียเพื่อมอบความบันเทิงขณะเดินทางก็ได้เช่นกัน พร้อมกับเพิ่มเติมความสะดวกสบายด้วยฟังก์ชั่นจดจำคุณลักษณะต่างๆ ของผู้ใช้งานรายบุคคล นอกจากนี้ตัวรถยังมีความปลอดภัยสูงเนื่องจากระบบอัจฉริยะจะคำนวนสถานการณ์บนท้องถนนแบบเรียลไทม์เพื่อควบคุมรถให้ถึงจุดหมายได้โดยสวัสดิภาพ ส่วนระบบการขับเคลื่อนของรถนั้นก็จะใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานหลักซึ่งมึคุณสมบัติช่วยลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

ตัวรถ Rolls Royce 103 EX มีความยาวทั้งสิ้น 5.9 เมตร น้ำหนักเบา ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ขึ้นด้วยมือทั้งหมด ไม่ได้ใช้เครื่องจักรประกอบเหมือนยานยนต์ค่ายๆ อื่น ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์พิเศษที่หาได้เฉพาะค่ายโรลส์รอยส์ที่เดียวเท่านั้น คุณลักษณะ ฟังก์ชั่น รวมถึงความยาวช่วงล้อของรถแต่ละคัน จะแตกต่างกันออกไปไม่ซ้ำกัน ซึ่งได้รับการปรับแต่งมาเป็นพิเศษตามความต้องการของลูกค้าผู้ใช้งานเป็นรายบุคคล ส่งผลให้ Rolls Royce 103 EX ทุกคันมีเอกลักษณะพิเศษเฉพาะที่ไม่เหมือนกันแม้แต่คันเดียว

rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-04-818x546

ด้านการดีไซน์ทั่วไปของ Rolls Royce 103 EX นั้น มีความโดดเด่นที่ลักษณะตัวถังซึ่งดูล้ำสมัยราวกับเป็นยานยนต์แห่งโลกอนาคต ตัวถังมีความโค้งมนแฝงไปด้วยความโฉบเฉี่ยวเตะตา ตัวซุ้มล้อในแต่ละข้างแยกออกมาจากตัวถังและแทบจะห่อหุ้มล้อไว้ทั้งหมด ประตูเข้ารถเปิดขึ้นด้านบนในแบบปีกนก ส่วนกระโปรงหน้าก็ยังมีความเรียวยาวพร้อมด้วยกระจังหน้าลายตรงสีเงินซึ่งเป็นเอกลักษณ์เด่นอันบ่งบอกความเป็นตัวตนของโรลส์รอยส์เสมอมา และยังมีช่องบริเวณด้านหน้าของรถที่สามารถเปิดออกเป็นชั้นเก็บสัมภาระได้

ส่วนการตกแต่งภายในห้องโดยสารนั้น เรียกได้ว่ามีความโดดเด่นที่ไม่ซ้ำใคร เนื่องจากภายในมีเพียงเบาะนั่งโซฟายาวกับจอ OLED เท่านั้น ไม่ได้มีเบาะนั่งคนขับ พวงมาลัย แผงคอนโซล หรือชุดเกียร์ เหมือนกับรถยนต์คันอื่นๆ แต่อย่างใด ซึ่งเป็นไปตามคอนเซ็ปต์ที่เน้นความล้ำสมัยบนความหรูหราและมอบความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน องค์ประกอบภายในรถนั้นใช้วัสดุคุณภาพ เช่นเบาะโซฟาที่หุ้มด้วยผ้าไหมถักมือ พรมขนสัตว์สีขาว ตัดกับสีเนื้อไม้จากผนังด้านข้าง ซึ่งเป็นการเลือกใช้โทนสีที่เหมาะสม ล้อมรอบด้วยกระจกทรงกว้างรอบด้านแบบพาโนราม่า สร้างบรรยากาศให้ผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลายและดื่มด่ำไปกับบรรยากาศสองข้างทางขณะขับเคลื่อนไปยังจุดหมายอย่างอัตโนมัติ ราวกับเป็นห้องพักผ่อนส่วนตัว

ด้วยลักษณะดีไซน์ที่สวยงามสะดุดตา รวมถึงนวัตกรรมอันล้ำอนาคตส่งผลให้ Rolls Royce 103 EX เป็นยานยนต์ระดับไฮเอ็นด์ ซึ่งจะมอบความสวกสบายพร้อมกับเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ แก่ผู้ใช้งาน สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของค่ายโรลส์รอยส์ที่ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ พร้อมทั้งผสมผสานความหรูหราอันเป็นอัตลักษณ์ในแบบโรลส์รอยส์ไว้ครบถ้วน

https://www.youtube.com/watch?v=dGSm082ELXY

rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-07-818x546 rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-08-818x546

rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-gallery01 rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-10-818x546 rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-03-818x546 rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-05-818x546 rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-09-818x546

rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-13-818x545 rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-12-818x545 rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-11-818x526

rolls-royce-vision-next-100-concept-designboom-gallery07

source : designboom

Previous articleABC ตั้งเป้าปีนี้ turn around ล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยง
Next articleโซลาร์เซลล์ พลังงานสะอาด ทางเลือกใหม่แบบพกพา
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม