Naturbad Riehen สระว่ายน้ำ ปราศจากคลอรีนในสวิตเซอร์แลนด์ ออกแบบโดย บริษัทสถาปนิก Herzog & de Meuron นับเป็นสระว่ายน้ำที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ โดยระบบจัดการน้ำเป็นระบบทำความสะอาดน้ำ เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ว่ายน้ำในสระที่บริสุทธิ์ ปราศจากคลอรีน

การก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2013 ด้วยความต้องการให้เกิด สระว่ายน้ำ แบบใหม่ไร้สารพิษ ซึ่ง Herzog & de Meuron มีแนวคิดในการสร้างสระว่ายน้ำมาตั้งแต่ปี 1979 นับเป็นเวลานานกว่า 3 ทศวรรษ แต่ยังคงไม่ได้เริ่มสร้าง กระทั่งมีการสร้างสระนี้ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยใช้ระบบการกรองแบบธรรมชาติ ที่สามารถผลิตน้ำสะอาดได้จำนวนมาก

Naturbad Riehen เป็นทั้งสระว่ายน้ำ พื้นที่ดำน้ำ สถานที่พักผ่อน สระสำหรับเด็ก พื้นที่สีเขียวสำหรับปิกนิก พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และยังมีห้องอาบน้ำไว้บริการอีกด้วย ซึ่งในการทำความสะอาดน้ำในสระ จะต้องกรองเอาขยะ สิ่งปฏิกูล หรือเส้นผมออกจากสระเสียก่อน จากนั้น น้ำจึงจะถูกส่งไปยังพื้นที่ที่มีการฟื้นฟูระบบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นบริเวณที่พืชอย่าง ไอริส และดอกบัว รวมถึงตะกอนในน้ำช่วยกันกรองและดูดซับแบคทีเรียและส่วนผสมอื่น ๆ จนมาถึงขั้นตอนสุดท้าย ที่น้ำถูกสูบกลับไปยังด้านบนของสระ ซึ่งเป็นที่สำหรับล้างตัวหลังขึ้นจากสระ

สระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำ

 

Source: inhabitat

 

 

Previous articleวินด์เซอร์ (WINDSOR) ผู้พัฒนาระบบประตูหน้าต่างไวนิล เจ้าแรกของเมืองไทย
Next articleผู้ซื้อ ควรตรวจสอบบ้านอย่างไร ให้ได้บ้านที่มีคุณภาพ
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม