เป็นที่ทราบกันดีว่า กรุงปักกิ่ง สาธารณัฐประชาชนจีน ประสบปัญหามลพิษในอากาศในช่วงหลายปีมานี้ ศิลปินจีนผู้ใช้นามแฝง Brother Nut จึงคิดไอเดีย ผลิตก้อนอิฐจากฝุ่นละออง ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่ เก็บฝุ่นผงในอากาศเป็นเวลา 100 วัน

Brother Nut ศิลปินวัย 34 ปี จากเสิ่นเจิ้น เริ่มเก็บฝุ่นละออง ด้วยเครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่ สำหรับใช้ในโรงงาน มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม โดยวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ครบรอบ 100 วันพอดี โดยวัตถุประสงค์หลัก ต้องการสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นกับคนในประเทศ และแสดงให้เห็นว่าชาวปักกิ่งต้องต่อสู้และใช้ชีวิตร่วมกับฝุ่นละอองที่ล่องลอยอยู่ในอากาศไม่น้อย

ทั้งนี้ หลังจากผลิตก้อนอิฐเสร็จ Brother Nut นำอิฐก้อนนี้ไปมอบให้กับไซต์ก่อสร้าง เพื่อนำไปใช้เป็นวัสดุชิ้นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างอาคาร ในกรุงปักกิ่ง โดยหวังว่าการกระทำของเขา จะช่วยสะท้อนให้ประชาชนหันมาสนใจใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างรู้คุณค่า

02chinabrick-04-articleLarge

Nut Brother with his semi-finished brick. (Photo: Dong Dalu/CFP)

02chinabrick-03-articleLarge

02chinabrick-02-articleLargeDay 86, foggy, “Big Pants,” CCTV headquarters. (Photo: Jianguo Xiongdi)

Previous article‘Topmix Permeable’ นวัตกรรมคอนกรีต ดูดซับน้ำรวดเร็ว สู้ปัญหาน้ำท่วมขัง
Next articleบ.ออสเตรเลีย พัฒนา ‘หุ่นยนต์ก่ออิฐ’ ตอบโจทย์ปัญหาแรงงานก่อสร้าง
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม