นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้เมลลอน ร่วมกับศูนย์วิจัยดิสนีย์ พัฒนา ‘นาฬิกาอัจฉริยะ’ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และแตกต่างไปจากนาฬิกาสมาร์ทวอตช์รุ่นอื่น ๆ ความพิเศษอยู่ที่การตรวจจับและจดจำสิ่งของได้อย่างน่าทึ่ง เพียงแค่ผู้สวมใส่สัมผัสวัตถุนั้น ๆ เพียงเท่านั้น

ในแต่ละวัน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้ากึ่งจักรกล มีการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (EM) ขณะเคลื่อนที่ สัญญาณดังกล่าว จะกระจายและส่งผ่านทางร่างกายมนุษย์ ทีมวิศวกรจึงดัดแปลงคลื่นขนาดเล็ก ราคาถูก ที่สามารถจำแนกแยกแยะ และจัดกลุ่มสัญญาณได้แบบเรียลไทม์ โดยสัญญาณนี้มีชื่อเรียกว่า “EM-Sense”

ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (EM) ที่ถูกปล่อยออกมาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกวัน ทั้งอุปกรณ์ในครัว อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ฯลฯ มีประโยชน์อย่างคาดไม่ถึง แถมยังเป็นสัญญาณที่สามารถคำนวณได้จากปัจจัยหลายอย่าง อาทิ การทำงานของอุปกรณ์นั้น ๆ ความผันแปรของรูปแบบ และวัสดุ เป็นต้น

นักวิจัยจึงนำประโยชน์ดังกล่าว มาผลิตเป็นนาฬิกาอัจฉริยะต้นแบบ ที่สามารถจดจำสิ่งของต่าง ๆ ได้หลายสิ่ง เพื่อให้ข้อมูลการใช้งานกับผู้สวมใส่ ทั้งด้านการแสดงเวลา และสภาพแวดล้อมทั่วไป

f0d5b1d9gierad-laput-touch-recognition-smartwatch-designboom-02-818x588gierad-laput-touch-recognition-smartwatch-designboom-03-818x460gierad-laput-touch-recognition-smartwatch-designboom-05-818x460

Source: Designboom
Images courtesy of Gierad Laput
Previous articleผลงานออกแบบที่น่าสนใจ ตามแนวคิด “Universal Design”
Next article‘อินเดีย’ มองการณ์ไกล! เดินหน้าเปลี่ยนใช้หลอด ‘LED’ 20 ล้านดวง ภายใน 2 ปี
กิตติยา เธียรนันทน์
บรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส วิชาโทการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เคยเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ประจำสำนักข่าวหลักในประเทศ 2 แห่ง ปัจจุบันผันมาเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าววงการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม