บริษัท ByFusion มุ่งมั่นลดโลกร้อน ผุดไอเดียเจ๋ง นำเศษขยะพลาสติกเหลือใช้ มาบีบอัดเพื่อแปรรูปเป็นอิฐบล็อกสำหรับงานก่อสร้าง RePlast โดยเนื้ออิฐมีคุณสมบัติเป็นคาร์บอนแท้จากธรรมชาติเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมด้วยกรรมวิธีผลิตที่ปลอดสารพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้มาตรฐานการรับรองจาก LEED

ขยะของเสียในมหาสมุทร โดยเฉพาะพลาสติก นับเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง ทำให้มีหลายคนพยายามที่จะคิดค้นวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งการเก็บรวบรวมขยะพลาสติกในท้องมหาสมุทรเหล่านี้เพื่อนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้บริษัท ByFusion จากสหรัฐอเมริกา จึงเกิดไอเดียพัฒนาเทคโนโลยีรีไซเคิลขยะพลาสติกจากเป็นอิฐบล็อกก่อสร้าง ที่มีความแข็งแรงสามารถนำมาใช้งานได้จริง ซึ่งวิธีการดังกล่าวนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน และสร้างคุณประโยชน์มากกว่าการนำขยะพลาสติกไปทำลายทิ้ง รวมถึงยังช่วยให้มหาสมุทรมีความสะอาดยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย

ByFusion-RePlast-block-1-889x610

เทคโนโลยีเปลี่ยนขยะพลาสติกให้เป็นอิฐบล็อกก่อสร้างนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Peter Lewis นักประดิษฐ์ชาวนิวซีแลนด์ ผู้ทำหน้าที่เป็นวิศวกรให้กับบริษัท ByFusion ซึ่งใช้หลักการนำเศษพลาสติกที่เก็บได้มาบีบอัดลงในบล็อกอิฐรูปทรงต่างๆ โดยความหนาแน่นของเนื้ออิฐสามารถกำหนดคุณลักษณะเองได้ดั่งใจชอบ ทำให้เกิดก้อนอิฐพลาสติกหนาแน่นสูงสำหรับนำไปใช้ก่อสร้าง โดยเรียกก้อนอิฐล้ำนวัตกรรมนี้ว่า RePlast ทั้งนี้เครื่องผลิตอิฐ RePlast สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก ใช้แก๊สหรือไฟฟ้าเป็นพลังงานสำหรับขับเคลื่อนเครื่องจักร รวมถึงยังทำงานได้แม้ว่าจะใช้พลาสติกที่หลากหลายเป็นวัสดุก็ตาม

บริษัท ByFusion ได้อธิบายก้อนอิฐ RePlast นี้ว่า เป็นคาร์บอนแท้จากธรรมชาติเกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ และมีกรรมวิธีการผลิตที่ปลอดสารพิษ ซึ่งนวัตกรรมอิฐจะช่วยยกระดับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของสิ่งปลูกสร้าง ภายใต้มาตรฐานการรับรองของ LEED ก้อนอิฐพลาสติกรีไซเคิลได้รับการออกแบบเพื่อใช้งานได้ทั้งงานก่อผนัง และแผงกั้นถนน แต่ทั้งนี้ทางบริษัทผู้ผลิตก็ยังคงเร่งพัฒนาให้ก้อนอิฐสามารถประยุกต์ใช้กับงานอื่นๆ ได้กว้างขวางยิ่งขึ้นในอนาคต

อิฐ RePlast มีความแข็งแกร่งทนทานโดยไม่ต้องใช้กาวยึดเนื้อวัตถุ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยใช้ขยะพลาสติกมารีไซเคิล อีกทั้งยังมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ธรรมชาติน้อยกว่าการผลิตอิฐบล็อกคอนกรีตแบบดั่งเดิมถึง 95 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าอิฐบล็อกดังกล่าวจะก้าวขึ้นมาเป็นวัสดุก่อสร้างที่เหมาะกับการใช้งานในอนาคตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติที่ทำจากเศษพลาสติกหลายชิ้น ทำให้อิฐบล็อกหนึ่งก้อนมีสีสันหลากหลายปนกัน ดูมีความสวยงามไปอีกแบบ

ByFusion-RePlast-building-blocks-1020x610

Source : inhabitat

Previous articleออริจิ้น เขย่าวงการอสังหาฯ ปิดการขาย “ไนท์บริดจ์ ไพร์ม สาทร” ภายใน 1 วัน!!
Next articleพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของชาวแอฟริกัน-อเมริกัน
เปิดแล้วที่ กรุงวอชิงตัน ดี ซี หลังสร้างกว่า 4 ปี
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม