ไฟถนน Solar-Kinetic สะสมพลังงานจากการก้าวเดิน สว่างไสวทั่วลาสเวกัส

2598
นครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ร่วมมือกับ EnGoPLANET ติดตั้ง ไฟถนน แบบ Solar-Kinetic โดยเป็นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับแผ่นรับพลังงานจากการเคลื่อนไหว (Kinetic Energy Pads) ตลอดย่าน Boulder Plaza ย่านศิลปะในลาสเวกัส มุ่งลดมลพิษจากก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ที่เกิดจากโคมไฟข้างถนนทั่วโลก ทั้งยังเป็นการสร้างพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน ที่พร้อมผลิตแสงสว่างตลอดวัน

1las-vegas-solar-streetlights-1020x530

ไฟถนนแบบ Solar-Kinetic นี้ จะสะสมพลังงานจากการเดินสัญจรไปมาของผู้คนที่เหยียบลงบนแผ่นรับตรงจุดที่กำหนดไว้ด้านหน้าของโคมไฟแต่ละดวง และยังมีแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งอยู่บนหลอดไฟ LED ที่สามารถเปลี่ยนสีได้หลากหลายตามแต่โอกาสพิเศษต่าง ๆ มาพร้อมกับเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว ช่วยส่องสว่างได้ตามความต้องการ ไม่เพียงเท่านั้นยังมีเซ็นเซอร์สำหรับตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ, การจราจรบนท้องถนน, ระบบรักษาความปลอดภัย, และเซ็นเซอร์ตรวจจับน้ำฝนอีกด้วย ครอบคลุมถึงอุปกรณ์เสริมเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความบันเทิงใจให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟน ด้วยการติดตั้งระบบการชาร์จแบตเตอร์รี่แบบไร้สาย,  Wi-Fi HotSpot, และช่องเสียบ USB อีก 2 จุด

1received_10153992927631592-1020x610

“เราต้องการมอบการบริการที่ดีที่สุดให้แก่ประชากรของเรา โดยมองไปถึงอนาคตข้างหน้าและใส่ใจในเรื่องของการพัฒนาอย่างยืน ซึ่งเห็นได้จากโครงการที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น อาคารเขียวที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน LEED, โครงการพลังงานแสงอาทิตย์, โรงงานบำบัดน้ำเสีย, ยานพาหนะที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง รวมไปถึงโครงการล่าสุด ไฟถนนแบบ Solar-Kinetic ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ร่วมกับการเก็บเกี่ยวพลังงานจากการก้าวเดินของผู้คน ทั้งนี้เพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของเราในการเป็นผู้นำด้านการสร้างแหล่งพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน” Carolyn Goodman นายกเทศมนตรีแห่งลาสเวกัส กล่าว

1received_10153992926501592-1020x610

EnGoPLANET ประมาณการค่าใช้จ่ายพลังงานสำหรับไฟถนนที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก เป็นจำนวนเงิน 40 พันล้านดอลลาร์ต่อปี และทุก ๆ ปี จะมีก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซน์ที่ถูกปล่อยออกมาจากไฟถนนทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านตัน ดังนั้น ไฟถนนแบบ solar-kinetic นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนแล้ว ยังช่วยให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมาย Climate Targets อย่างที่หลาย ๆ เมืองประกาศแผนที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นเมืองที่มีการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ หรือ ไม่มีการปล่อยมลพิษอันเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนเลย (net zero emissions) แล้วหันไปใช้พลังงานทดแทน 100 เปอร์เซ็นเต็ม

นอกจากนี้ EnGoPLANET ตั้งใจที่จะมอบแสงสว่างจากไฟถนน solar-kinetic ให้ผู้คน 1.4 พันล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีไฟใช้ โดยเริ่มต้นระดมทุนบนเว็บไซต์ Indiegogo เพื่อหาทุนติดตั้งไฟถนนให้กับหมู่บ้าน 10 แห่ง ในแอฟริกา

engoplanet-street-light-2

98Capture

66

 

Source: inhabitatinhabitatstreetlightstakieng

Previous articlenissan e NV200 ยานยนต์เคลื่อนที่พลังไฟฟ้าเพื่อการทำงานแบบออฟฟิศส่วนตัว
Next article‘The Green Planet Dubai’ ศูนย์วิทยาศาสตร์ พร้อมสร้างความสมดุลในระบบนิเวศ
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม