Intuition Robotics บริษัทสตาร์ทอัพในอิสราเอล ครีเอทหุ่นยนต์ช่วยคลายเหงาให้กับผู้สูงอายุ ในชื่อ ElliQ ออกแบบโดย Yves Behar ผู้ก่อตั้ง Fuseproject บริษัทออกแบบแห่งหนึ่งในอเมริกา

ElliQ เป็นตัวช่วยเพิ่มความแอคทีฟให้กับผู้สูงอายุ ให้สามารถเชื่อมต่อกับโลกภายนอก ติดต่อกับครอบครัว หรือเพื่อนได้ผ่านการแชท ผ่านเกมออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย

จากการวิจัยพบว่า เมื่อผู้สูงอายุรู้สึกโดดเดี่ยว จะส่งผลให้สุขภาพกายและใจถดถอย จึงทำการคิดค้นและออกแบบ ElliQ ขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุที่ต้องอาศัยอยู่ลำพัง และไม่เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งนับเป็นอุปสรรคในด้านการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนหรือครอบครัว ให้สามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ElliQ-09-1020x610

ElliQ นับเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลต่าง ๆ ได้ อาทิ การบรรยาย ‘TED Talks’, เพลง และกิจกรรมต่าง ๆ รวมทั้งเป็นเพื่อนพูดคุย ให้ผู้สุงอายุคลายเหงาได้เมื่อต้องอยู่ลำพัง

Yves Behar ออกแบบหุ่นยนต์ตัวนี้ให้มีคอนเซ็ปต์ต่างจากหุ่นยนต์ทั่วไป เพื่อดึงดูดความสนใจและเพื่อให้ผู้สูงอายุมีปฏิสัมพันธ์กับตัวหุ่นยนต์ได้ง่ายขึ้น ผลที่ได้ก็คือ หุ่นยนต์ที่มีความเฟรนด์ลี่กับผู้ใช้ สุภาพ นุ่มนวล และรูปร่างกลม ส่งผลให้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ ผ่านท่าทางได้อย่างง่าย โดยข้อมูลต่าง ๆ จะถูกแสดงผลผ่านหน้าจอที่มาพร้อมกับตัวหุ่นยนต์ ซึ่งความเป็นกันเองและบุคลิกลักษณะที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายของมัน ทำให้ ElliQ เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่ควรมีติดบ้านไว้แก้เหงา

ElliQ-08-1020x610

ElliQ เป็นไอเท็มที่จะถูกนำไปจัดแสดงใน Design Museum ณ กรุงลอนดอน เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ “New Old: Designing For Our Future Selves” และในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 นี้ Intuition Robotics ก็ยังมีแผนจะทดลองใช้หุ่นยนต์ในบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ในย่านอ่าวซานฟรานซิสโก

ElliQ-07-1020x610 ElliQ-06-1020x610 ElliQ-05-1020x610 ElliQ-04-1020x610 Elli_phase2.key
Source: inhabitat, intuitionrobotics

Images: Intuition Robotics

Previous articleคนอยากมีบ้านเฮ! มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36 จ่อคิวจัดมีนา
Next article“TYK Group (ทีวายเค กรุ๊ป) ประกาศลุยงานสถาปนิก’60 มุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์กระจก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน”
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม