นักออกแบบเชิงอุตสาหกรรม Yves Behar ร่วมกับ Ryhtm คิดค้นอุปกรณ์แบบใหม่สายคาดหัวสำหรับผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ โดยใช้เซ็นเซอร์และเสียงในการทำงาน ทำจากวัสดุยืนหยุ่นสวมใส่สบายช่วยให้ผู้ใช้นอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

อุปกรณ์ที่เรียกกันว่า ‘Dreem’ ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยคนที่เผชิญกับปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอ ว่ากันว่ามันจะติดตามการทำงานของสมองคนและเปล่งเสียงที่จะช่วยยืดเวลาการนอนหลับให้กับพวกเขา เสียงที่ถูกปล่อยออกมานี้จะส่งผ่านการได้ยินทางกระดูก ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะไม่มีเสียงที่รบกวนการนอนหลับของคนที่นอนข้าง ๆ กับผู้ส่วมใส่อุปกรณ์

ในส่วนของตัวกระจายเสียงนั้น ‘Dreem’ จะทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ ซีพียู และแผงควบคุมอีกสองสามตัว องค์ประกอบที่กล่าวมานี้จำเป็นต้องใช้งานร่วมกับตัวคาดศรีษะที่จะต้องไม่สร้างความรำคาญให้กับผู้สวมใส่ในขณะที่กำลังนอนหลับ ความท้าทายในการทำงานชิ้นนี้คือ Behar และเพื่อนร่วมงานของเขาต้องทำให้อุปกรณ์นั้น ‘เรียบง่ายแทนที่จะดูเป็นเทคโนโลยีมากจนเกินไป’ ด้วยการใช้ผ้าเฟบริก แทรกโฟมไว้ด้านใน ให้ความยืดยุ่นและมีสีโทนเรียบ

“เป้าหมายสูงสุดของเราคืออุปกรณ์ที่ใช้งานง่ายในทุกการนอนหลับ” กล่าวโดย Behar “เทคโนโลยีที่เยี่ยมยอดที่สุดนี้จะถูกคาดอยู่บนหัวและจากนั้นตัวเซ็นเซอร์จะทำงานอยู่ในสายคาดที่ทำมาจากผ้าเฟบริกผืนบาง” “ผลที่ได้ออกมาคือเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบายที่ทำให้คุณสามารถนอนหลับพักผ่อนได้ตลอดทั้งคืนและทุกคืน”

ในขณะเดียวกัน ตัวเซ็นเซอร์ขั้วไฟฟ้าที่เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการตรวจคลื่นสมอง (EEG) จะทำงานกับตำแหน่งที่เข้าถึงยากของศีรษะ Ryhtm ได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน ภารกิจที่พวกเขาต้องทำก็คือเปลี่ยนประสาทเทคโนโลยีที่ซับซ้อนให้กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานในบ้านได้ Dream ตัวนี้ต้องใช้ข้อพิสูจ์ทางวิทยาศาสตร์มากมาย ซึ่งเป็นข้อมูลจากงานวิจัยต่าง ๆ

“มันเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างซับซ้อนสำหรับการสวมใส่ขณะนอนหลับ” “เทคโนโลยีส่วนใหญ่จะต้องใส่ไว้ตรงบริเวณด้านหน้าหรือด้านหลังของศีรษะ” “Rythm เริ่มจากไอเดียเดียวคือการจับสัญญาณและส่งผลไปยังการทำงานของสมองโดยใช้การกระตุ้นผ่านระบบการฟังที่ช่วยให้การนอนหลับดียิ่งขึ้น” กล่าวโดย ซีอีโอแห่ง Rythm และผู้ร่วมก่อตั้ง Hugo Mercier “หลังจากที่เราทำโปรแกรมนั้นสำเร็จแล้ว ต้องผ่านการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์และทดลองใช้กับคนถึง 500 คนว่าสายคาดหัวนี้มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน การเปิดตัวของ Dream จึงเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุด”

สำหรับเสียงที่ใช้กับ ‘Dreem’ นั้นจะเปล่งออกมาในช่วงเวลาที่ผู้ใช้กำลังหลับลึก และยังใช้เสียงไวท์ นอยส์ที่ช่วยให้ผู้ใช้นอนหลับได้ตั้งแต่หัวถึงหมอน และจะมีอีกเสียงที่ใช้ปลุกพวกเขาในตอนเช้านอกจากนี้มันยังเชื่อมต่อกับแอพที่จะทำให้ผู้ใช้ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการนอนหลับของพวกเขาได้ อุปกรณ์นี้จะไม่เชื่อมต่อกับบลูทูธหรือไวไฟในขณะที่สวมใส่แต่มันจะเชื่อมเข้ากับโทรศัพท์มือถือหลังจากที่ผู้ใช้ตื่นและถอดสายคาดออกแล้ว

ต้องยอมรับว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ค่อนข้างที่จะมีความใกล้ชิดกับส่วนที่อ่อนไหวของร่างกายมนุษย์ แต่ Rythm จะจัดการแถลงการณ์ที่มุ่งเน้นการปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยและเคารพต่อสิทธิของผู้ใช้ให้มากที่สุด

Source: dezeen

Previous articleหลังคาไตรลอน ตราห้าห่วง คว้า “ฉลากเขียว” รายเดียวในประเทศไทย
Next articleเทคโนโลยีแนวใหม่ GQ headphones มีกราฟีนเป็นส่วนประกอบช่วยให้ประสิทธิภาพในการฟังเพลงดียิ่งขึ้น อีกหนึ่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในวงการวิทยาศาสตร์