ถือเป็นข่าวสะเทือนวงการออกแบบเป็นอย่างยิ่ง สถาปนิกชื่อดังก้องโลก Zaha Hadid เสียชีวิตเนื่องด้วยหัวใจวายเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2559 ด้วยวัย 65 ปี

ทั้งนี้ Zaha Hadid สถาปนิกสัญชาติอังกฤษ เชื้อสายอิรัก นับเป็นสถาปนิกหญิงคนแรก ที่ได้รับรางวัล Royal Gold Medal ประจำปี 2016 ซึ่งถือเป็นรางวัลทรงเกียรติสูงสุดสำหรับวิชาชีพสถาปัตยกรรมของสหราชอาณาจักร มอบโดยสมาคมสถาปนิกอังกฤษ หรือ The Royal Institute of British Architects (RIBA)

โดยรางวัลเหรียญทอง Royal Gold Medal ได้รับความเห็นชอบจากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เป็นรางวัลที่มอบให้แด่ผู้ประกอบสถาปนิกผู้มีความโดดเด่น และมีอิทธิพลต่อวิชาชีพสถาปัตยกรรม ทั้งทางตรงและทางอ้อม

Zaha Hadid เกิดที่กรุงแบกแดด เมื่อปี 1950 สำเร็จการศึกษาคณะคณิตศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเบรุต ก่อนผันตัวเองมาสู่สายอาชีพด้านสถาปัตยกรรมในปี 1972 ด้วยการศึกษาต่อทางด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่กรุงลอนดอน Zaha Hadid เคยร่วมงานกับปรมาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม อาทิ Rem Koolhaas และ Elia Zenghelis ที่บริษัท Office for Metropolitan Architecture (OMA) ในรอตเทอดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัทฯ ในปี 1977

ต่อมาในปี 1979 Zaha Hadid ได้ก่อตั้งบริษัทของตัวเองในกรุงลอนดอน และมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว จากผลงานการออกแบบอันโดดเด่น ยกตัวอย่างเช่น The Peak ในฮ่องกง เมื่อปี 1983, Kurfürstendamm ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อปี 1986, Vitra Fire Station ในเมืองไวล์ อัม ไรน์ ประเทศเยอรมนี เมื่อปี 1993 รวมถึง Cardiff Bay Opera House ในแคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร เมื่อปี 1994 เป็นต้น นับได้ว่า Zaha Hadid มีผลงานการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ และมีความโดดเด่นมากมาย เป็นที่จับตาของผู้ร่วมวิชาชีพสถาปัตยกรรมอย่างยิ่ง

source : bbc

Previous article“Dinosaur Planet” ธีมพาร์คไดโนเสาร์ เทคโนโลยีระดับโลก สุดอลังการใจกลางกรุงฯ
Next articleสำรวจอพาร์ทเม้นท์หรูกลางนิวยอร์ก “520 West 28th” ดีไซน์โดย Zaha Hadid
Builder News
กองบรรณาธิการเว็บไซต์ Builder News - ด้วยความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับการรับข่าวสารในรูปแบบใหม่ ทั้งจากสื่อออนไลน์ และโซเชี่ยลมีเดีย เว็บไซต์ Builder News จึงถือกำเนิดขึ้น แตกย่อยออกมานอกเหนือจากนิตยสาร Builder โดยเน้นนำเสนอเรื่องราวในวงการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบตกแต่ง ตลอดจนความรู้เรื่องวัสดุอย่างครบวงจร ที่มุ่งถึงกลุ่มผู้อ่านออนไลน์มากยิ่งขึ้น