มารู้จักกับ “SpaceForm” แพลตฟอร์ม
การออกแบบเสมือนจริงแบบเรียลไทม์
ผ่านระบบคลาวด์

373

SpaceForm แพลตฟอร์มพื้นที่ทำงานการออกแบบสถาปัตยกรรมเสมือนจริงแบบเรียลไทม์ใช้งานผ่านระบบคลาวด์ ออกแบบมาสำหรับสถาปนิก นักออกแบบและนักพัฒนา ซึ่งเป็นผลงานความร่วมมือของสองบริษัททางด้านออกแบบที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง UNStudio และ BIG

SpaceForm เป็นแพลตฟอร์มการพูดคุยพบเจอผู้อื่นแบบเสมือนจริงแบบเรียลไทม์บนระบบคลาวด์ พัฒนาโดย Squint/Opera ผ่านฟีเจอร์การจำลองภาพ 3 มิติเสมือนจริงในรูปแบบเรียลไทม์ที่เชื่อมต่อการแสดงภาพของโปรแกรมอื่น ๆ เช่น Rhino 3D, Rivet, Sketchup และ Unreal เพื่อแชร์ข้อมูลระหว่างสองฝ่าย เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจและหาข้อสรุปในงานออกแบบสถาปัตยกรรมร่วมกัน

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติสามารถรองรับผู้เข้าร่วมได้ถึง 100 คน บนอุปกรณ์ใดก็ได้สำหรับการประชุม เพื่อร่วมพูดคุยและตรวจสอบการออกแบบ ซึ่งทางแพลตฟอร์มยังสอดแทรกฟีเจอร์อนุญาตให้ผู้เข้าร่วมสามารถตรวจสอบงานออกแบบผ่านรูปแบบภาพจำลอง 3 มิติ

การพัฒนา SpaceForm เกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ซึ่งการเดินทางเพื่อธุรกิจต้องหยุดชะงักอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อโลกของสถาปัตยกรรม เนื่องจากแทบจะไม่ได้พูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดทางด้านการออกแบบงานที่เป็นโครงการใหญ่และมีความซับซ้อน

ทำให้เกิดการพัฒนาการประชุมแบบเรียลไทม์บนระบบคลาวด์ผ่านต้นแบบของ SpaceForm ที่สร้างขึ้นในปี 2018 โดยพัฒนาเพิ่มเติมด้วยความช่วยเหลือของ Epic MegaGrant และได้รับการตอบรับที่ดีจากสถาปนิกและนักออกแบบมากมาย

ต้นแบบล่าสุดของ SpaceForm สามารถนำเสนอและบอกเล่าเรื่องราวการออกแบบสถาปัตยกรรมและข้อมูลคู่ดิจิทัลในรูปแบบเรียลไทม์จากระยะไกลได้ และทำให้สภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งจะทำให้เกิดการบรรจบกันของความเป็นจริงและจินตนาการของการทำงานออกแบบ

นับได้ว่า SpaceForm เป็นอีกแพลตฟอร์มผ่านระบบเสมือนจริงหนึ่งที่น่าจับตามองสำหรับวงการการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ต้องคอยอัพเดตงานอยู่ตลอดเวลา และ BuilderNews เชื่อว่าหากเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ จะสามารถช่วยเหลือในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน  

Source

https://worldarchitecture.org/architecture-news/evgzn/unstudio-and-big-invest-in-spaceform-a-virtual-workspace-hosted-in-the-cloud-by-squint-opera.html

https://www.archdaily.com/964968/unstudio-and-big-invest-in-virtual-design-platform-spaceform

Previous articleท่อเอสซีจี ยกระดับมาตรฐาน “ท่อพีวีซี เอสซีจี รุ่น Green Premium”
สอดรับ มอก.ใหม่ รายแรกในไทย สะอาด ปลอดภัย ด้วยท่อไร้สารตะกั่ว
ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
Next articleกรุนด์ฟอส เตรียมโชว์นวัตกรรมปั้มน้ำนำเข้า
จากเดนมาร์ก ในงานสถาปนิก’65
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม