สถานีรถไฟแห่งใหม่ในกรุงไทเป เขตปกครองพิเศษไต้หวัน เพิ่งเปิดสถานีให้ใช้บริการเมื่อปีที่ผ่านมา โดยวิ่งระหว่างต้นสถานี Sanying ถึงปลายสถานี Tucheng ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก J.J. Pan & Partners ภายนอกมีลักษณะเหมือนเรือสำราญขนาดใหญ่ หุ้มด้วยท่อเหล็กเกลียวโค้งไปมา 

ภายในสถานีมีความสว่างไสว แตกต่างไปจากสถานีใต้ดินทั่วไป ซึ่งได้รับอิทธิพลจากแสงของดวงอาทิตย์ที่ส่องผ่านหลังคาโปร่งแสงด้านบนเข้าสู่ท่อจับแสง และแสงจะวิ่งตามทางยาวบนชั้นลอยในสถานี นอกจากนี้ภายในสถานียังติดตั้งไฟ LED แบบเปิดปิดเองอัตนโนมัติ ตามเพดาน พ่วงด้วย Colorful LED ตามผนังกำแพงในสถานี เพิ่มสีสันให้ดูสดใส ทำให้ไม่ว่าช่วงเวลาใด สถานีใต้ดินแห่งนี้ก็เจิดจ้าได้ทุกเวลา นับว่านอกจากจะเป็นการออกแบบอย่างยั่งยืนแล้ว ยังเป็นต้นแบบให้กับสถานีใต้ดินของไต้หวันในอีกหลาย ๆ แห่งด้วย

18

จะเห็นได้ว่าบนเพดานภายในสถานี มีการออกแบบตัวท่อเหล็กให้ดัดโค้งเป็นตัวอักษร C ในภาษาอังกฤษ ซึ่งมาจากคำว่า Carbon ถูกนำมาใช้เป็นไอคอนกราฟฟิก เพื่อแสดงถึงการปฏิวัติจากเหมืองถ่านหินไปสู่เทคโนโลยีนาโนคาร์บอน (เทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21)

5

6

1

3

4

16

8

10

9

19

1214

 

Source: www.archdaily.com

 

Previous articleสัมผัสการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของ Elizabeth Line สถานีรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ใจกลางกรุงลอนดอน
Next articleProject Review: เดอะทรัสต์ คอนโด พัทยาใต้
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม