DON'T MISS
LIFESTYLE
‘เรื่องบ้านข้ออ้างไม่มี – No More Excuse’ TOA สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ จาก Insight สู่โฆษณาไวรัลดัง ทะลุ 1 ล้านวิว...
บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ...
ก้าวใหม่ ‘TOA’ ผนึก ‘JOMOO’ บุกตลาด ‘Smart Toilet’ ตั้งเป้า 200 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวโชว์รูม Smart Bathroom...
(วันที่ 24 ต.ค. 68) บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์...
REVIEWS
ระดมทุนสร้างคริกเก็ตสเตเดียมและพาวิลเลียนภูเขาสร้างพื้นที่แห่งความเท่าเทียมในรวันดา
องค์กรไม่แสวงผลกำไร RCSF (rwanda cricket stadium foundation) เปิดตัวแคมเปญระดมทุนสำหรับสนามกีฬาคริกเก็ตโฉมใหม่ระดับมาตรฐานสากล และการสร้างพาวิลเลียน 3 หลังเรียงติดกันคล้ายภูเขาสามลูก ด้วยจำนวนเงินสูงถึง 250,000 ปอนด์ ในเมืองหลวงคิกาลี ประเทศรวันดา ทางแอฟริกาตะวันออก โดยแคมเปญดังกล่าวต้องการที่จะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการเลือกใช้วัสดุท้องถิ่น ระบบเก็บน้ำฝน และเทคโนโลยีการใช้ประโยชน์จากที่ดิน (Land Use Technologies) ควบคู่ไปกับการส่งเสริมทักษะทางด้านต่าง...
LATEST ARTICLES
ทำความรู้จัก “วัสดุปิดผิว” จากฟอร์ไมก้า คุณสมบัติล้ำสำหรับโลกยุคใหม่
จากความมุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนาที่เจาะลึกไปยังหลายมิติของวัสดุปิดผิวของ ฟอร์ไมก้า ผู้นำแห่งการรังสรรค์นวัตกรรมงานออกแบบวัสดุปิดพื้นผิว ส่งผลให้ก้าวหน้าในด้านการดีไซน์และนวัตกรรมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1913
เป็นเวลานับ 100 ปี ที่ฟอร์ไมก้าไม่หยุดพัฒนา และยังคงค้นหาสิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในทุกยุค ทุกสมัย มาคราวนี้ ฟอร์ไมก้า ได้เปิดตัวคอลเลคชันใหม่ที่ชื่อว่า “Formica For Me, Formica For More” BuilderNews ขอพาทุกคนไปลงลึกถึงรายละเอียดที่มากขึ้นของคอลเลคชั่นนี้เพื่อให้เข้าใจถึงนวัตกรรมที่ฟอร์ไมก้า หยิบมาใส่แบบจัดเต็ม
คุณสมบัติใหม่ของวัสดุปิดพื้นผิวฟอร์ไมก้าสำหรับโลกแห่งอนาคต
เพิ่มคุณสมบัติของการป้องกันและยับยั้งแบคทีเรียและเชื้อรา
ด้วยกระบวนการผลิตที่ล้ำสมัย...
10 สถาปัตยกรรมสีสันสดใส แบ่งความขี้เล่นไปทั่วทุกมุมโลก
หลาย ๆ คนคงรู้แล้วว่าสีส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของเราเป็นอย่างมาก สีต่าง ๆ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป และในช่วงเวลาที่น่าหดหู่สำหรับการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายคนอาจมองโลกเป็นสีเทาไปแล้ว แต่อย่าเศร้าไปไย BuilderNews ชวนทุกท่านไปเพิ่มอารมณ์เบิกบานด้วยสถาปัตยกรรมสีสันสดใส 10 แห่งรอบโลกกัน
1.โรงจอดรถสาธารณะ Santa Monica Civic
ในเมืองที่มีแต่สิ่งที่แย่งกันโดดเด่น จึงเป็นเรื่องยากที่จะสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังออกแบบโรงจอดรถสาธารณะ ทว่าสถาปนิกของ Moore Ruble Yudell กลับประสบความสำเร็จในการออกแบบโรงจอดรถได้อย่างสวยงามและโดดเด่นด้วยสีสันสะดุดตา...
Moss Plus เตรียมเปิดตัวทางเลือกใหม่ของพื้นที่สีเขียวภายในสู่เวทีสถาปนิก’69
ปีนี้ Moss Plus เตรียมเผยโฉมสู่สายตาวงการออกแบบเป็นครั้งแรกในงานสถาปนิก’69 พร้อมแนะนำ “มอสจริง” ในรูปแบบใหม่ที่หลายคนอาจยังไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นพืชธรรมชาติที่ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อหยุดการเจริญเติบโต แต่ยังคงรูปทรง และความนุ่มขณะสัมผัส ไว้ได้ยาวนาน โดยไม่ต้องการน้ำ แสงแดด ดินหรือปุ๋ยใด ๆ
การเปิดตัวครั้งนี้นำโดย คุณจูน เซคิโน สถาปนิกและผู้ก่อตั้ง Junsekino Architect and Design หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Moss...
Palette of Materials Pavilion พื้นที่ไฮไลท์ใหม่ของงานสถาปนิก’69 ที่ผสานความหลากหลายของวัสดุและแรงบันดาลใจไว้ด้วยกัน
ในทุกปี งานสถาปนิกคืองานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน
แต่ท่ามกลางบูธนับพันจากทั่วโลกที่เรียงรายเต็มพื้นที่ ผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทกลับถูกมองแยกขาดจากกัน ไม้ก็คือไม้ หินก็คือหิน และผู้เข้าชมงานจำนวนไม่น้อยต่างตั้งคำถามเหมือนกันว่า “จะเริ่มต้นเดินงานตรงไหนก่อนดี”
จากคำถามนั้นเอง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดใหม่ที่ต้องการ “เปลี่ยนวิธีที่ผู้คนมองวัสดุในงานสถาปนิก” นำไปสู่การถือกำเนิดของ “Palette of Materials Pavilion” พื้นที่จัดแสดงรูปแบบใหม่ที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจแทนที่จะโชว์เพียงตัวผลิตภัณฑ์ พาวิลเลียนแห่งนี้ตั้งใจ “โชว์พลังของการผสมผสานวัสดุ” ให้ผู้ชมงานสัมผัสได้ถึงความหลากหลายทางดีไซน์และมิติของความร่วมมือในวงการออกแบบไทย
จุดเริ่มต้นของแนวคิด: จาก Pain Point สู่พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจ
Palette of Materials...
Osuka พัฒนานวัตกรรมเครื่องมือช่างจากเสียงของผู้ใช้งานจริง สู่การยกระดับประสบการณ์ในงานสถาปนิก’69
ในยุคที่อุตสาหกรรมก่อสร้างต้องเผชิญกับความท้าทายที่หลากหลาย เครื่องมือช่างที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานง่าย และตอบโจทย์ Pain Point ของผู้ใช้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพและความปลอดภัยของการทำงาน Osuka หนึ่งในแบรนด์เครื่องมือช่างที่เติบโตในประเทศไทยมากว่า 5 ปี เป็นตัวอย่างของแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์บนพื้นฐานของการรับฟังผู้ใช้เป็นหลัก
ภายในงานสถาปนิก’69 ที่กำลังจะมาถึง Osuka เตรียมกลับมาพร้อมนวัตกรรมรุ่นใหม่ ล่าสุด รวมถึงไฮไลต์ผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นจากข้อมูลจริงของผู้ใช้งาน นำทีมโดยคุณแทน-ปิติธรรม สถิตสุขสมบูรณ์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ผู้ทำหน้าที่เก็บข้อมูล ฟีดแบ็ค และความต้องการจากผู้ใช้งาน...
คุณภาพและความพรีเมียม รับสร้างบ้านที่มาพร้อมกับความ “อุ่นใจ” กับ Ajai Houses ที่งานสถาปนิก’69
หลังจากสร้างชื่อในฐานะ อุ่นใจ รับสร้างบ้าน มานานกว่า 17 ปี บริษัท อุ่นใจ บิลเดอร์ จำกัด ได้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ภายใต้ชื่อ อุ่นใจ กรุ๊ป พร้อมเปิดตัวแบรนด์ Ajai Houses เพื่อรองรับตลาดบ้านระดับพรีเมียม มูลค่าตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป โดยมุ่งเน้นแนวคิด “บ้านคุณภาพที่เข้าใจผู้อยู่อาศัย” สะท้อนความมุ่งมั่นในการดูแลลูกค้าอย่างอบอุ่น เสมือนคนในครอบครัว
จาก...
Makita พร้อมยกระดับมาตรฐานเครื่องมือช่างสู่ยุคใหม่ ในงานสถาปนิก’69
ในฐานะแบรนด์เครื่องมือช่างอันดับ 1 จากประเทศญี่ปุ่นที่อยู่คู่ช่างมืออาชีพทั่วโลกมานานนับศตวรรษ Makita ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการก่อสร้างไทยอย่างต่อเนื่อง และมองเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการทำงานที่ชัดเจนขึ้นในแต่ละปี ทั้งมาตรฐานงานที่สูงขึ้น ความคาดหวังด้านประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น และบทบาทใหม่ของเครื่องมือที่ไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์ทำงาน แต่กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้ระบบงานทั้งหมดเดินหน้าได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย
คุณเอกพล สหวุฒิวงศา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยเส็ง อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงประสบการณ์จากงานสถาปนิก’68 ซึ่งกลายเป็นหมุดหมายสำคัญที่ทำให้ทีม Makita มองเห็นผู้ใช้งานในมิติที่ลึกขึ้น ทั้งความต้องการด้านเทคโนโลยี การใช้งานจริงในพื้นที่ และปัจจัยด้านความปลอดภัยที่ผู้ใช้ให้ความสำคัญมากขึ้น...
บรรยากาศงานแถลงข่าว “งานสถาปนิก’69” ปิดท้ายด้วย Kick-Off Cocktail Party
ประกาศความพร้อมก้าวสู่อนาคต และร่วมผลักดันวงการสถาปัตยกรรมไทยสู่สากล กับการกลับมาอีกครั้งของงานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 38 ที่ทุกคนรอคอย “งานสถาปนิก’69” ภายใต้แนวคิด “สติมา : ปัญญา : พร้อม(ท์) | SATI : WISDOM : PROMPT” ที่จะกระตุ้นให้ผู้คนมองอนาคต พร้อมเข้าใจปัจจุบัน ตัวตน และรากเหง้าของเรา เกิดการผสานองค์ความรู้หรือภูมิปัญญา...
สมาคมสถาปนิกสยามฯ จับมือ ทีทีเอฟ ปักธงเตรียมจัดงานสถาปนิก’69 ด้วยแนวคิดตระหนักรู้ปัจจุบันและทิศทางอนาคต “สติมา ปัญญา พร้อม(ท์) – SATI :...
วันที่ 19 พฤศจิกายน 2568 สมาคมสถาปนิกสยามฯ ร่วมกับบริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประกาศจัดงานสถาปนิก’69 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 38 บนพื้นที่กว่า 75,000 ตร.ม. รวมผู้แสดงสินค้ากว่า 1,000 แบรนด์จากนานาชาติ และผลิตภัณฑ์กว่า 100,000 รายการ คาดต้อนรับผู้ชมงานกว่า 325,000...
‘เรื่องบ้านข้ออ้างไม่มี – No More Excuse’ TOA สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ จาก Insight สู่โฆษณาไวรัลดัง...
บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA ผู้นำนวัตกรรมสี – เคมีภัณฑ์ก่อสร้างของไทย ตอกย้ำ เจ้าตลาดเบอร์ 1 – กับกระแสครั้งใหญ่ หลังปล่อยแคมเปญการตลาดชุดใหม่ ‘เรื่องบ้านข้ออ้างไม่มี – No More Excuse’ สร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์ ด้วยแนวคิดที่สะท้อน...
ก้าวใหม่ ‘TOA’ ผนึก ‘JOMOO’ บุกตลาด ‘Smart Toilet’ ตั้งเป้า 200 ล้านบาท ...
(วันที่ 24 ต.ค. 68) บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA ผู้นำอุตสาหกรรมสี เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้างรักษ์โลกของไทย ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในการขยายธุรกิจที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของสี ด้วยการผนึกกำลัง JOMOO แบรนด์สุขภัณฑ์ระดับโลก จัดงานเปิดตัวโชว์รูม ‘Smart Bathroom Solution’ ครบวงจรแห่งแรกอย่างยิ่งใหญ่...
สยามตาก เผยแนวคิด “The Origin of Nature” หลังคืนสู่เวทีงานสถาปนิกในรอบ 15 ปี
หลังจากห่างหายจากงานสถาปนิกไปกว่า 15 ปี “สยามตาก” ผู้นำด้านหินธรรมชาติแบบครบวงจรของไทย กลับมาอีกครั้งพร้อมแนวคิด “The Origin of Nature” เพื่อพาผู้ชม “เดินเข้าสู่โลกของธรรมชาติ” ผ่านการออกแบบพื้นที่ที่สะท้อนจิตวิญญาณของหินในทุกมิติ
คุณการุณย์ วงศ์วุฒิไกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามตาก จำกัด กล่าวว่าการกลับมาครั้งนี้ไม่ใช่เพียงเพื่อจัดแสดงสินค้า แต่คือการนำแนวคิดและประสบการณ์กว่า 30 ปีในวงการกลับมาเชื่อมต่อกับชุมชนสถาปนิกและนักออกแบบอีกครั้ง โดยมองว่าความงามจากธรรมชาติไม่ควรถูกจำกัดอยู่แค่ในโครงการใหญ่ หินธรรมชาติควรเป็นวัสดุที่คนทั่วไปเข้าถึงและใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
จากความหลงใหล สู่ผู้นำอุตสาหกรรมหินธรรมชาติ
สยามตากเริ่มต้นจากความหลงใหลในความงามและผิวสัมผัสของหินธรรมชาติที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้...
I-SPA เปิดตัวนวัตกรรม Floating Bath อ่างอาบน้ำดีไซน์ระดับโลกในงานสถาปนิก’68
เมื่อพูดถึงห้องน้ำ หลายคนอาจมองว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่ที่บูธ I-SPA ในงานสถาปนิก’68 ห้องน้ำถูกตีความใหม่ให้กลายเป็น “พื้นที่แห่งความสุข” ที่ผสานเทคโนโลยีเพื่อการผ่อนคลาย สุขภาพ และการใช้ชีวิตที่ดีกว่า ทุกดีไซน์และนวัตกรรมที่นำมาจัดแสดงสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ไม่ใช่แค่ในมิติความสวยงามและการออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ยังรวมไปถึงประโยชน์ด้านสุขภาพและความยั่งยืน
หนึ่งในไฮไลต์ที่ดึงดูดสายตาผู้เข้าชมคือ “Floating Bath” อ่างอาบน้ำที่ใช้เทคโนโลยี Floating Technology ซึ่งออกแบบให้โครงสร้างสัมผัสพื้นน้อยที่สุด แต่ยังคงแข็งแรง รองรับน้ำหนักได้อย่างมั่นคง ดีไซน์ที่ราวกับลอยตัวอยู่จริงทำให้อ่างดูโปร่งเบาและทันสมัยราวงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับอ่างอาบน้ำ และยังคว้ารางวัล...
Formica เปิดตัวนวัตกรรมวัสดุปิดผิวเพื่อการออกแบบยุคใหม่ ในงานสถาปนิก’68
จากจุดเริ่มต้นของการคิดค้นแผ่นลามิเนตแรงอัดสูง (HPL) กว่า 112 ปีก่อน จนกลายเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านวัสดุปิดผิว วันนี้ Formica ยังคงขับเคลื่อนวงการออกแบบอย่างต่อเนื่องด้วยนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ทั้งความงาม ความทนทาน และความยั่งยืน ซึ่งในงานสถาปนิก’68 บูธ Formica เต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางการออกแบบในยุคปัจจุบันและอนาคต
หนึ่งในไฮไลต์คือ Cabinet Door Collection ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ Pain Point ของเจ้าของบ้านและผู้ติดตั้งที่มักเจอปัญหาหน้าบานหลุดล่อนหรือสีซีดจางเมื่อใช้งานไปได้ไม่นาน การผลิตสำเร็จรูปจากโรงงานโดยตรงช่วยให้ได้มาตรฐานที่สม่ำเสมอ ทั้งในเรื่องความเรียบร้อยของการติดขอบ...
3 เหตุผลที่เจ้าของบ้านหลายคนติดลิฟท์บ้านในปีนี้
กำลังคิดเรื่องติดตั้งลิฟท์บ้านอยู่ใช่ไหม? ลิฟท์บ้านในยุคนี้ไม่ได้จำกัดแค่บ้านหรู หรือมีไว้สำหรับผู้สูงวัยอีกต่อไป แต่กลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของครอบครัวไทยจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ ที่พลุกพล่าน หรือในเชียงใหม่ที่เงียบสงบ แล้วอะไรคือเหตุผลหลักที่เจ้าของบ้านมักนิยมติดลิฟท์กันมากขึ้น
1.ติดลิฟท์เพื่อความปลอดภัยของคนที่คุณรัก
ในสังคมไทย “ครอบครัวมาก่อน” เสมอ การดูแลพ่อแม่ที่สูงวัยให้อยู่บ้านเดียวกันอย่างสะดวกและปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อลูกหลานเห็นพ่อแม่ลำบากกับการขึ้นลงบันไดทุกวัน มันไม่ใช่แค่เรื่องความลำบาก แต่คือความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่ไม่ควรมองข้าม
ลิฟท์บ้านจาก Cibes Lift ช่วยยกระดับบ้านเดิมให้ สะดวก ปลอดภัย และเหมาะกับทุกวัยในครอบครัว โดยไม่ต้องทุบหรือปรับโครงสร้างใหญ่ การมีลิฟท์ในบ้านช่วยให้ ผู้สูงวัยขึ้น-ลงชั้นได้อย่างมั่นใจ ลดความเสี่ยงจากการใช้บันได...
3 ตำแหน่งยอดนิยมในการติดตั้งลิฟท์บ้าน
การติดตั้งลิฟท์บ้านในประเทศไทยเคยถูกมองว่าเป็นเรื่องของบ้านหรูเท่านั้น แต่ทุกวันนี้ ลิฟท์บ้านกลายเป็นการอัปเกรดที่ “คุ้มค่าและเป็นไปได้” แม้กระทั่งในทาวน์เฮ้าส์แคบ ๆ ในกรุงเทพฯ หรือบ้านไทยดั้งเดิมในต่างจังหวัด ก็สามารถติดลิฟท์บ้านได้เช่นกัน
เพราะหนึ่งในหัวใจสำคัญของการติดลิฟท์ คือ การเลือก “ตำแหน่ง” ที่เหมาะสมกับโครงสร้างของบ้านคุณ ทาง Cibes Lift จึงอยากแชร์ 3 จุดติดตั้งลิฟท์ที่เจ้าของบ้านเลือกติดมากที่สุด พร้อมเหตุผลว่าแต่ละจุดเหมาะกับบ้านแบบใด และมีข้อควรรู้อะไรก่อนตัดสินใจติดตั้ง
1. กลางช่องบันได (In the...
‘SATI : WISDOM : PROMPT’ แนวคิดเตรียมพร้อม(ท์) สู่อนาคตผ่านสายตา จาตุรนต์ กิ่งมิ่งแฮ ประธานจัดงานสถาปนิก’69
งานสถาปนิก’69 ที่กำลังจะมาถึงในปีหน้าเริ่มต้นต่างจากทุกปีที่ผ่านมา เพราะเป็นครั้งแรกของการใช้ระบบสรรหาประธานจัดงานสถาปนิก (Open Call) เปิดโอกาสให้ผู้สนใจที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ร่วมสมัคร
หลายๆ คน จับตาว่าท่ามกลางแคนดิเดตที่โดดเด่น ใครจะได้รับบทบาทนี้และจะนำเสนอแนวทางจัดงานในทิศทางไหน เพื่อคลายข้อสงสัยทั้งหมด วันนี้เรามาที่สมาคมสถาปนิกสยามฯ เพื่อชวนคุณไปทำความรู้จัก พูดคุย และแชร์แนวคิดมุมมองร่วมกับเขา ประธานจัดงานสถาปนิก’69 ‘เดี่ยว – จาตุรนต์ กิ่งมิ่งแฮ’
MEET THE
CHAIRMAN – SHARE MAN
จาตุรนต์ กิ่งมิ่งแฮ คือผู้ก่อตั้งและสถาปนิกของ Creative Territories ผ่านประสบการณ์การทำงานกว่า 20...



























































