สกุลไทย ยูไนเต็ด บุกงานสถาปนิก’60 ชูโรงผลิตภัณฑ์ภายใต้คอนเซ็ปต์เฮลท์แคร์และ KEVO กุญแจดิจิตอลอัจฉริยะ แตะปุ๊ป เปิดปั๊บ
สกุลไทย ยูไนเต็ด ผู้เชี่ยวชาญด้านกลุ่มผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ประตู ตลอดจนเป็นผู้จัดจำหน่าย ระบบที่นั่งอัฒจันทร์สนามกีฬา และพื้นกีฬาชั้นนำของประเทศมายาวนานกว่า 70 ปี ภายใต้นโยบายการดำเนินงานที่ว่า 'จัดหาสินค้าที่มีคุณภาพ ยึดมั่นความซื่อสัตย์ สุจริต และบริการลูกค้าด้วยหัวใจ' พร้อมเต็มที่ที่จะเข้าสู่งานสถาปนิกครั้งที่ 31 ปี 2560 ชูไฮไลท์ผลิตภัณฑ์ภายใต้คอนเซ็ปต์เฮลท์แคร์ กุญแจดิจิตอลอัจฉริยะคีย์โว (KEVO) ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน และอัฒจันทร์พับเก็บได้ สำหรับพื้นที่เอนกประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์มากกว่า 1 อย่าง
บริษัท สกุลไทย จำกัด หรือที่รู้จักในนาม สกุลไทย ยูไนเต็ด เป็นผู้บุกเบิก และนำเข้าอุปกรณ์ประตูเจ้าแรกในประเทศไทย โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายสามารถแบ่งออกได้สองประเภท ได้แก่...
6 แบบบ้านสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก หนีภัยน้ำท่วม
สถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้ดูยังคงวิกฤติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศไทยเราก็นับว่าเกิดปัญหาน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง แต่ละครั้งก็สร้างความลำบากและความเสียหายต่อผู้คนและบ้านเรือนอย่างมหาศาล วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือการสร้างที่อยู่อาศัยให้ยกสูงขึ้นจากพื้น เช่นเดียวกับการสร้างบ้านในสมัยก่อน แต่นอกจากบ้านแบบยกสูงแล้ว เรายังมีอีกหนึ่งนวัตกรรมที่อยู่อาศัย ที่สามารถตั้งอยู่ได้ทั้งบนพื้นดินและในน้ำ หรือที่เรียกว่า บ้านสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก (amphibious house)
หลักการทำงานของ บ้านสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก คือ ใต้ฐานอาคารจะมีฐานรากหลุม ที่ซ่อนระบบทุ่นเหล็กไว้ข้างใต้ เมื่อเกิดสภาวะน้ำท่วม น้ำจะไหลเข้าไปในหลุม เพื่อดันระบบทุ่นใต้อาคารให้ยกตัวบ้านขึ้น ทำให้บ้านสามารถลอยเหนือน้ำได้นั่นเอง ซึ่งเราได้นำแบบบ้านดังกล่าวมาให้ได้ชม 6 สไตล์ด้วยกัน
Formosa House
บ้านสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกหลังแรกของสหราชอาณาจักร ใช้ชื่อว่า Formosa ออกแบบโดยบริษัทสถาปัตยกรรม Baca Architect สร้างบนพื้นที่สวยงามเลียบแม่น้ำเทมส์ ลักษณะเป็นบ้าน 3 ชั้น ตั้งอยู่บนฐานคอนกรีตเสริมเหล็กที่ที่ภายในกลวง (ฐานคอนกรีตอยู่ใต้พื้นดิน) เมื่อน้ำทะลักเข้ามาในฐานคอนกรีตจนเต็ม...
ตึกระฟ้าแห่งอนาคต สูงถึง 3 ไมล์!! ช่วยขจัดมลพิษ กรองอากาศบริสุทธิ์
Arconic บริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่รายหนึ่งของโลก คิดค้นแคมเปญชื่อ 'The Jetsons' เพื่อตอบข้อสงสัยที่ว่า 'โลกแห่งอนาคตในปี 2062 จะเป็นอย่างไรต่อไป?' โดยได้เหล่าวิศวกรของบริษัทมาเป็นผู้สร้างโลกของ Jetsons ขึ้น ด้วยสิ่งมหัศจรรย์หลากหลายชนิด อย่างรถบินได้ หรือตึกระฟ้าสูง 3 ไมล์ ที่ตัวอาคารเคลือบด้วยสารดูดควันพิษ ซึ่งสามารถกรองอากาศให้บริสุทธิ์ได้
หลักการทำงานของตึกสูงระฟ้าแห่งนี้ เป็นไปตามกระบวนการ คือ เมื่อไอน้ำ และแสงอาทิตย์ มาผสมรวมกับสารเคมีในวัสดุ EcoClean จะเกิดเป็นสารอนุมูลอิสระ สำหรับดูดกลืนสารพิษออกจากตัวอาคาร
Sherri McCleary หัวหน้าฝ่ายวัสดุศาสตร์ของ Arconic กล่าวว่า “สารเคลือบผิวที่ตัวอาคารเป็นประโยชน์ในเรื่องของการดูแลรักษาอาคาร และยังเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ เพราะสามารถลดปริมาณสารพิษรอบ ๆ ได้” ซึ่ง...
‘Sliced House’ โปรเจค workspace สุดชิลล์ บรรยากาศสบายเหมือนทำงานในบ้าน
สองบริษัทสถาปนิกรายใหญ่ของจีน People's Architecture Office (PAO) และ People's Industrial Design Office (PIDO) จับมือกันสร้างโปรเจค 'Sliced House' ขึ้นใน Tech Center ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
'Sliced House' เป็นโปรเจคออกแบบพื้นที่ทำงาน ที่นำเอาเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบหลากหลาย มาจัดวางให้เข้ากับพื้นที่ทำงานอย่างลงตัว การออกแบบตกแต่งภายใน จะออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก PAO ในดีไซน์แบบลำลอง สร้างบรรยากาศที่ดูสบาย ๆ เหมือนกับทำงานอยู่ในบ้าน ซึ่ง workspace ในแต่ละส่วนจะถูกแบ่งเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน...
5 ผลงานสุดเจ๋ง ‘LG Display OLED design competition’ ประจำปี 2016
Designboom เผยรายชื่อผู้ชนะการแข่งขันประกวดออกแบบ 'LG Display OLED Design Competition' ภายใต้ธีม 'You dream, We light' โดยพิจารณาจากความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณภาพ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม
นับเป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ Designboom เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 'LG Display OLED Design Competition' ที่เปิดโอกาสให้นักประดิษฐ์ได้แสดงฝีมือ และรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบโดยตรง ซึ่งครั้งนี้มีผู้ส่งผลงานเข้ามาทั้งสิ้น 2,700 ผลงาน จากทั้งหมด 60 ประเทศ ท้ายที่สุดทุกผลงานก็ถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมการจนได้ผู้ชนะ 5 ผลงานด้วยกัน โดยแบ่งเป็น...
ขาลุยต้องชอบ! บ้านในฝันของนักปีนเขา จากวัสดุธรรมชาติแทบทั้งหลัง
Breck และ Kelsey สองคู่รักชาวอเมริกัน ตัดสินใจสร้างบ้านหลังเล็ก ๆ ในฝัน จากความรักในการผจญภัยและการปีนเขาเป็นชีวิตจิตใจ โดยได้ Tiny Heirloom บริษัทรับสร้างบ้านสุดหรูในพอร์ทแลนด์ มา ออกแบบบ้าน ตามความต้องการของพวกเขาทั้งสองขึ้นบนกำแพงหิน และตกแต่งให้มีสีสันสวยงาม มีความทันสมัย มีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งแม้ว่ารูปแบบการดีไซน์ในลักษณะนี้จะค่อนข้างขัดแย้งกับความหยาบและความดิบของกำแพงหิน แต่ก็ให้ความรู้สึกสวยงามไปอีกแบบ
บ้านหลังนี้ถูกสร้างขึ้นในคราบของรถบรรทุก สามารถเคลื่อนที่ได้ ทั้งยังมีความใกล้ชิดกับธรรมชาติ เนื่องจากใช้ไม้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างแทบจะทุกส่วน โดยเฉพาะในส่วนของหน้าต่างบานใหญ่ที่โดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางบ้าน ช่วยสร้างความกลมกลืนระหว่างพื้นที่ในส่วนอินดอร์และเอาท์ดอร์ได้เป็นอย่างดี
การตกแต่งภายใน มีการตกแต่งอย่างประณีต ห้องครัวถูกจัดวางอยู่กึ่งกลางของบ้าน ตรงข้ามกับหน้าต่างบานใหญ่ และในส่วนของห้องทานอาหาร จะตั้งเป็นโต๊ะยาวพร้อมที่นั่ง 2 ฝั่ง จัดวางอยู่มุมบริเวณหนึ่งของบ้าน...
‘Actiu’ จัดแสดงผลงานเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สะดุดตา ฟังก์ชั่นใช้งานโดนใจ ภายในงาน ‘Orgatec 2016’
ACTIU แบรนด์ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์สำหรับ Working Space จัดแสดงผลงานในชื่อ 'Cool Working' ณ งาน เฟอร์นิเจอร์แฟร์ 'Orgatec 2016' ซึ่งจัดแสดงสินค้าสำหรับใช้ในอาคารสำนักงาน
งาน 'Orgatec 2016' จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2016 โดยการจัดแสดงชุดนี้ เผยให้เห็นถึงหลักการออกแบบ working space ในสไตล์โมเดิร์น รวมทั้งขอบเขตการออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 ที่เน้นในเรื่อง Ergonomics หรือ การยศาสตร์ ซึ่งก็คือการศึกษาสภาพการทำงานที่มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปฏิบัติงานและสิ่งแวดล้อม และยังเน้นในเรื่องของความยืดหยุ่น รวมถึงการใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ของเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น
หลักการจัดแสดงผลงานชุด 'Cool Working' นี้...
คอนกรีต เดคคอร์ ไทยแลนด์ อวดโฉมผนังตกแต่งสาม มิติกันความร้อน MM Wall ณ งานสถาปนิก’60
MM Wall แบรนด์วัสดุตกแต่งผนังสามมิติกันความร้อน เดินหน้าอวดโฉมนวัตกรรมในงานสถาปนิกต่อเนื่องกันอีกปี ด้วยสินค้าคอลเลคชั่นใหม่รุ่นบุด้วยหนัง 3D leather series มุ่งเน้นความสวยงามในสไตล์หรูหราพร้อมด้วยคุณสมบัติที่เป็นฉนวนกันความร้อนไปในตัว น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ประหยัดเวลา ไม่ลามไฟ รับประกันคุณภาพที่เป็นมาตรฐาน เพิ่มมิติใหม่ให้กับอาคารและบ้านพักอาศัย
บริษัท เอ็มเอ็มพลัส คอนสตรัคชั่น เฮ้าส์ จำกัด เป็นบริษัทผู้ผลิตผนังตกแต่งสามมิติกันความร้อนภายใต้แบรนด์ MM Wall ซึ่งอยู่ในเครือของบริษัท คอนกรีต เดคคอร์ ไทยแลนด์ จำกัด ที่เป็นศูนย์กลางของการตกแต่งด้วยคอนกรีตสมัยใหม่ เน้นนำเสนอนวัตกรรมคอนกรีตพิมพ์ลายและคอนกรีตลอกลายที่ท้องตลาดในประเทศไทยไม่เคยมีมาก่อน ด้วยการเลือกนำรูปแบบจากต่างประเทศมาประยุกต์ในงานผลิตและจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าชาวไทย พร้อมทั้งมีบริการในส่วนงานรับเหมา และการฝึกสอนสร้างอาชีพ แต่สำหรับในงานสถาปนิกนี้จะมุ่งเน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์ผนังตกแต่ง MM...
กิจกรรมการประกวดเพ้นท์สุขภัณฑ์ ในงานสถาปนิก’60 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้!
ขยับเข้าใกล้กับงานสถาปนิกอีกขั้น กับกิจกรรมการประกวดเพ้นท์สุขภัณฑ์ (SANITARY WARE PAINTING COMPETITION) ซึ่งเป็นกิจกรรมไฮไลท์หลักที่อยู่คู่กับงานสถาปนิกเสมอมา ซึ่งภายในปีนี้กิจกรรมดังกล่าวก็ยังคงดำเนินจัดต่อเนื่องติดต่อกันเป็นครั้งที่ 7 แล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้เหล่ากลุ่มนักเรียน นิสิต/นักศึกษา รวมถึงบุคคลทั่วไป ได้แสดงฝีไม้ลายมือสร้างสรรค์ผลงานลงบนพื้นผิวเครื่องสุขภัณฑ์อย่างอิสระ หากผลงานใดออกมาสวยงาม มีความสร้างสรรค์โดนใจกรรมการ ก็ลุ้นรับเงินรางวัลชนะเลิศรวมกว่า 50,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร และของทีระลึกอันทรงเกียรติ
สำหรับงานสถาปนิก'60 ภายใต้แนวคิด บ้าน บ้าน : BAAN BAAN Reconsidering Dwelling ยังคงมีกิจกรรมดีดีอย่าง การประกวดเพ้นท์สุขภัณฑ์ (SANITARY WARE PAINTING...
กิจกรรมเยี่ยมชมอาคารอนุรักษ์พลังงาน
อาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (ENCO) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ ปตท จำกัด (มหาชน) และอาคารเขียว (Green Building) ของบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) มีการออกแบบโดยคำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED Platinum (Leadership Energy and Environmental Design) ประเภท Office and Commercial Multiple Building Campus จาก The U.S. Green Building...
ซูเปอร์ แสตมป์ คอนกรีต ร่วมงานสถาปนิก’60 พร้อมเผยแบบบูธให้ชมก่อนวันจริง !
เกาะติดสถานการณ์ล่าสุดกับงานสถาปนิก'60 ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันในวันที่ 2 - 7 พฤษภาคม 2560 ซึ่งล่าสุดนี้ก็ได้มีผู้จัดแสดงสินค้าจำนวนมหาศาลต่างประกาศศักดาลงสนามร่วมเป็นหนึ่งกับมหกรรมสุดยิ่งใหญ่กันอย่างต่อเนื่องจนแทบจะเต็มพื้นที่จัดแสดงแล้ว และจุดเด่นที่สร้างความน่าสนใจให้กับงานสถาปนิกเป็นประจำเสมอมานั่นคือ เหล่าผู้จัดแสดงสินค้าทุกรายต่างต้องออกแบบดีไซน์บูธให้มีความสวยงามดึงดูดใจผู้ร่วมชมงาน อีกทั้งยังเป็นการประชันความโดดเด่นในด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ ด้วยเหตุนี้เหล่าผู้ชมขาประจำของงานสถาปนิกจึงต่างตื่นเต้นรอลุ้นว่าในแต่ละปีบูธจัดแสดงในงานจะออกมาดูสวยงามแปลกตามากมายเพียงใด
สำหรับบริษัท ซูเปอร์ คอนกรีต (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและบริการติดตั้งพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย แบรนด์ซูเปอร์ แสตมป์ คอนกรีต นั้น ก็ย่อมไม่พลาดกับการสร้างสรรค์ออกแบบบูธจัดแสดงให้ดูสะดุดตาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ในงานสถาปนิกนี้เช่นกัน โดยล่าสุดทางบริษัทก็ได้เผยแบบร่างของบูธให้เราได้ชมอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งแม้ว่าตัวบูธจะมีพื้นที่เพียงแค่ 18 ตารางเมตร แต่ขอรับรองเลยว่ามีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์อยู่ในตัว สามารถประชันสู้กับบูธจัดแสดงขนาดใหญ่ได้อย่างไม่น้อยหน้าเลยทีเดียว โดยภาพรวมของบูธนั้นจะตกแต่งส่วนโครงสร้างในโทนสีขาวล้วนทั้งหมด พร้อมกับตัวอักษรชื่อป้ายแบรนด์สีดำด้านบนตัดกับพื้นหลังสีขาวอย่างเห็นได้ชัด และมีจอโทรทัศน์ LED ติดตั้งอยู่ด้านหน้า ส่วนด้านในก็จะจัดทำเป็นเป็นผนังกั้นเพื่อจัดโชว์ผลิตภัณฑ์แคตตาล็อกพื้นคอนกรีตพิมพ์ลายที่บริษัทขนมานำเสนอ...
Anjalendran สถาปนิกแนวหน้าของศรีลังกา ร่วมบรรยายใน ASA Forum 2017 ณ งานสถาปนิก’60
สำหรับงานสถาปนิก'60 ที่กำลังจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 60 นี้ มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย แต่หนึ่งกิจกรรมที่น่าจะโดนใจเหล่าสถาปนิกและนักออกแบบ เนื่องจากช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างงานต่อไปในอนาคตก็คงจะหนีไม่พ้น กิจกรรมสัมมนา ASA Forum 2017 ซึ่งได้สถาปนิกระดับแนวหน้าของศรีลังกาอย่าง Chelvadurai Anjalendran มาร่วมบรรยายในครั้งนี้
ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา Chelvadurai Anjalendran พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องจนขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในสถาปนิกระดับแนวหน้าของประเทศศรีลังกา ผลงานการออกแบบของเขา เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในศรีลังกา เนื่องจากมีการออกแบบที่ทันสมัย ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงแนวทางการออกแบบที่คงวัฒนธรรมดั้งเดิมของศรีลังกาเอาไว้ ซึ่งหลักการทำงานของ Anjalendran นั้น เขาจะดูแล รับผิดชอบแทบจะทุกส่วนในโปรเจคของเขาเอง...
Shingo Masuda สถาปนิกมากความสามารถ ตอบรับเข้าร่วมบรรยายใน ASA Forum 2017 ณ งานสถาปนิก’60
เป็นที่แน่นอนแล้วว่า สถาปนิกมากความสามารถอย่าง Shingo Masuda หุ้นส่วนและผู้ก่อตั้งบริษัท Shingo Masuda+Katsuhisa Otsubo Architects เป็นหนึ่งในผู้ตอบรับเข้าร่วมสัมมนาพิเศษ ASA Forum 2017 ภายในงานสถาปนิก'60 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2560 นี้
Shingo Masuda เกิดที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 1982 จบการศึกษาทางด้านสถาปัตยกรรมจากมหาวิทยาลัย Musashino Art University เมื่อปี 2007 และผันตัวมาเป็นผู้บรรยายที่มหาวิทยาลัย หลังจบการศึกษา ตั้งแต่ปี 2009...
ซีคอนโฮม รีเฟรชแบรนด์ครั้งใหญ่ ก้าวทันยุคดิจิทัล หวังขยายฐานลูกค้า GenY
ซีคอนโฮม มั่นใจ ภาวะเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว ส่อเค้าความต้องการสร้างบ้านปรับตัวดีตาม เดินหน้ารุกเกมการตลาดรับสังคมดิจิทัล หวังขยายฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน ด้วยการทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท สะท้อนความแข็งแกร่งของจุดขายที่เหนือกว่า ผ่านแนวคิด ‘Seacon Home First Class Experience’ พร้อมมอบประสบการณ์การสร้างบ้านระดับ ‘เฟิร์ส คลาส’ ซึ่งถือเป็นการปรับกลยุทธ์การสื่อสารครั้งใหญ่ของกลุ่มซีคอน โฮม เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับตัวของพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
นางสาวศุภิชชา ชัยพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอนโฮม จำกัด เผยภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศปี 60 ว่า จะมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องมาจากมีเม็ดเงินเข้ามาจากการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะระบบคมนาคม ที่มีการสร้างรถไฟฟ้าทยอยเสร็จแล้วหลายเส้นทาง...