“Ksana Matcha” ชวนหลบหนีความวุ่นวายด้วยการออกแบบที่ไร้ขีดจำกัด
KSANAคาเฟ่มัทฉะส่งตรงจากเมืองอุจิ จังหวัดเกียวโตในประเทศญี่ปุ่น คำว่า “กษณา” มาจากภาษาสันสกฤต หมายถึงช่วงเวลาหนึ่งหรือความสมดุลเป็นรากศัพท์ของคำว่า “ขณะ” หรือ “ณ เวลานั้น” ในภาษาไทยและพ้องเสียงกับคำในภาษาญี่ปุ่น “刹那” อ่านว่า (เซ็ตสึนะ) หมายถึง “ช่วงเวลา”
หลังจากได้ลองชิมรสชาติมัทฉะมากคุณภาพ จึงได้ตัดสินใจสร้างเรื่องราวของแบรนด์ที่รวบรวมภาพในช่วงเวลานั้นไว้ ช่วงเวลาที่ดูเหมือนว่าได้รับการหลบหนีจากความยุ่งเหยิงเพื่อสัมผัสกับรสชาติและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของมัทฉะ ประสบการณ์นี้จะช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย เข้าถึงความสงบสุขที่แท้จริง และเข้าสู่ความสมดุลในที่สุด เริ่มจากการออกแบบโลโก้สำหรับบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ให้สามารถเชื่อมโยงได้ทั้งสองมิติ คือเวลาและสถานที่ จึงเลือกนาฬิกาแดดเป็นวัตถุที่สามารถนำเสนอได้ทั้งเวลาและสถานที่ออกมาได้ดี รวมถึงเงาซึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาซึ่งเป็นคอนเซปต์ในการออกแบบโลโก้
ในส่วนของบรรจุภัณฑ์ ใช้ภาพลักษณ์ของธรรมชาติไม่ใช่แค่แสดงถึงรสชาติของชาแต่รวมถึงการสะท้อนความเป็นมิติของปลายทางที่รสชาติของชาจะนำพาผู้ดื่มให้หลุดพ้นจากความวุ่นวาย ในเรื่องของการออกแบบภายในแบรนด์ได้ทำการอุปมาอุปไมยอากาศไร้ซึ่งรูปร่างและสี จุดประสงค์เพื่อสร้างความทรงจำดำดิ่งไปในความรู้สึก แนวคิดการออกแบบที่เรียบง่ายเหมือนอยู่ในความฝัน ความแตกต่างขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมโดยรอบของโครงสร้าง
Flagship store แห่งนี้ตั้งอยู่ชั้น 2 ของตึก...
Doing Good Rather Than Merely Less Bad: การออกแบบเชิงฟื้นฟูในวิถีของ Regenerative Design
ณ ห้วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับภัยพิบัติและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ทั้งน้ำแข็งขั้วโลกที่กำลังละลาย ส่งผลกระทบกับวิถีชีวิตของสัตว์ในเขตขั้วโลก ไฟป่าที่ลุกโชนจนเผาไหม้บ้านเรือนที่พักอาศัยของผู้คนบนเกาะฮาวาย หรือกระทั่งปัญหามลพิษทางอากาศในสหรัฐฯ การยึดหลักความยั่งยืน (Sustainability) สำหรับการดำเนินธุรกิจและการใช้ชีวิตได้กลายเป็นแนวคิดหนึ่งที่เราใช้ชะลอความเสื่อมโทรมของโลก อย่างไรก็ตาม เพื่อช่วยพยุงให้โลกก้าวเดินไปยังอนาคตของคนรุ่นหลัง หลักความยั่งยืนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ Regenerative Design จึงอุบัติขึ้นเพื่อช่วยกอบกู้สภาพแวดล้อมที่ผุพัง
Regenerative Design คืออะไร
ประโยคที่มักจะได้ยินเกี่ยวกับ Regenerative Design ในเวทีเสวนาอยู่บ่อยครั้งแล้วกลายเป็นคำอธิบายแบบกระชับคือ “ ‘doing good’ rather than merely ‘less bad.’ ” หรือแปลให้เข้าใจง่าย ๆ คือ การสร้าง ‘ผลบวก’...
จากสกาล่ามาสู่ศาลเจ้าแม่ทับทิม: เมื่อทุนนิยมเกาะกินสถาปัตยกรรมแห่งความทรงจำ
หลังจากที่โรงหนังสถานที่บ่มเพาะความทรงจำในช่วงวัยหนุ่มสาวของนักอ่านหลาย ๆ ท่านอย่าง ‘สกาล่า’ เพิ่งถูกทุบกะเทาะร่องรอยวันเวลาในวันวานเพื่อผันเปลี่ยนไปตามแรงอำนาจของทุนนิยม ก็ถึงคราวของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เกาะกุมสถาปัตยกรรมแบบแต้จิ๋วตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานครที่นิสิตจุฬาฯ เรียกกันอย่างคุ้นหูว่า ‘ศาลเจ้าแม่ทับทิม’ สิ่งก่อสร้างที่อยู่บนโฉนดที่ดินของสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฯ ทว่ากลับคาบเกี่ยวกับความศรัทธาของชาวบ้านในละแวกซึ่งกำลังเกิดข้อพิพาท
หากไล่ตามไทม์ไลน์การฟ้องร้องและข้อพิพาทเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 เหตุเกิดจากสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้องการดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่หมอน 33 เขตพาณิชย์สวนหลวง-สามย่าน ซึ่งรวมไปถึงศาลเจ้าแม่ทับทิมที่จะถูกรื้อถอนเพื่อพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นอาคารพาณิชย์และที่พักอาศัย และวางแผนการสร้างศาลแห่งใหม่ที่อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ เมื่อเป็นเช่นนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงส่งหนังสือแจ้งผู้ดูแลศาลให้ย้ายออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ทว่าภายหลังได้เกิดการฟ้องร้องเกิดขึ้นเนื่องจากผู้ดูแลศาลไม่ได้ย้ายออกจากพื้นที่ตามกำหนด
#saveศาลเจ้าแม่ทับทิม แฮชแท็กบนโลกออนไลน์ที่เป็นกระแสอยู่ช่วงหนึ่ง แสดงถึงการต่อสู้ ยืนหยัดเพื่อพื้นที่แห่งความทรงที่เจือปนไปด้วยสถาปัตยกรรม ความเชื่อ และวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนที่สืบสานมาตั้งแต่อดีต...
“แอชตัน อโศก” ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินการหาทางแก้ไขปัญหา
ยังคงหาทางออกกันต่อไปกับโครงการแอชตัน อโศก ที่ได้รับคำพิพากษาจากศาลปกครองสูงสุดไปเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ให้มีการเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างจากการยื่นฟ้องของสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวชุมชนสุขุมวิท 19 ร่วมกับในวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมาทางบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาประกาศถึงแนวทางแก้ไขของบริษัท ฯ ที่ประกอบด้วยกัน 3 ข้อ ดังนี้
ดำเนินการรวบรวมความเสียหายเพื่อติดต่อเจรจากับส่วนงบภาครัฐ
พิจารณาหาแนวทางแก้ไขร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าการ รฟม.
ทางบริษัทฯ กำลังอยู่ในระหว่างการหารือร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการอนุมัติให้ทำโครงการ แก้ไขปัญหาความเสียหายแก่ลูกบ้าน พร้อมทั้งพิจารณาการแก้ไขปัญหาในแนวทางอื่นร่วมด้วย
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางบริษัทฯ ได้มีการชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการแอชตัน...
BCI Central ร่วมกับ มูลนิธิอาคารเขียว (TGBI) จัดงาน “TGBI networking night” ร่วมพูดคุยเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับเทรนวัสดุที่ใช้ในโครงการ ทำไมเราต้องให้ความสำคัญกับ Green Sustainability
เปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับภาคีความร่วมมือระหว่าง TGBI และ BCI Central เชื่อมโยงผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ทั้งผู้นำเข้า-ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ร่วมกับผู้สร้างสรรค์และพัฒนาโครงการอันเป็นที่ยอมรับ และมีความน่าเชื่อถือในวงกว้าง พร้อมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานรวมทั้งหลักเกณฑ์อาคารเขียวของไทย อันจักเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจพร้อมด้วย Project Highlight จากโครงการที่คัดสรรคุณภาพทั้งงานการออกแบบและวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง
งาน บีซีไอ ไฮไลท์ แอนด์ ที จี บี ไอ เน็ท เวิร์คกิ้ง ไนท์ จัดงานกึ่งสัมมนาที่ร่วมถ่ายทอดความรู้ด้านมาตรฐานและหลักเกณฑ์ของอาคารเขียวของไทยเบื้องต้น นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ ช่วยส่งเสริมให้เกิดความรู้ความเข้าใจเรื่องอาคารเขียวที่ถูกต้องให้กับ สถาปนิก วิศวกร หน่วยงานรัฐบาล และประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายที่มีคุณภาพในอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศ ทั้งเรื่องการออกแบบ ก่อสร้าง...
เปิดตัว ‘KANNA’ แอปบริหารโครงการก่อสร้างสัญชาติญี่ปุ่น รุกอสังหาฯ ในไทยเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจส่งมอบงานตรงเวลา
เปิดตัว ‘KANNA’ แอปบริหารโครงการก่อสร้างสัญชาติญี่ปุ่น
รุกอสังหาฯ ในไทยเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจส่งมอบงานตรงเวลา
Aldagram Inc. สตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่น เปิดตัว ‘KANNA’ แอปพลิเคชันบริหารโครงการก่อสร้าง เสริมประสิทธิภาพระบบจัดการงานเอกสาร และติดตามกระบวนการทำงานโครงการแบบครบวงจร เตรียมจัดตั้งสำนักงานตัวแทนในประเทศไทย รุกกลุ่มเป้าหมายธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ ชี้กระแสตอบรับจาก 20,000 บริษัทชั้นนำ มากกว่า 10 ประเทศทั่วโลกเลือกใช้งาน พร้อมสัมมนา "Building the Future with Digital transformation" ผลักดันนวัตกรรมการจัดการโครงการ ตั้งเป้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโครงการก่อสร้างในประเทศไทย
ในงานเปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทฯ ได้จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนะนำเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นสู่ไทย โดยได้รับเกียรติจาก...
MBTI แบบนี้เหมาะกับแบบบ้านสไตล์ไหน?
MBTI หรือ Myers – Briggs Type Indicator คือการทดสอบบุคลิกภาพอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้เราได้เข้าใจตัวตน นิสัยและความคิดที่มีแตกต่างกันไป โดยการทดสอบ MBTI จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ชุด ซึ่งมาจากความถนัดทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
ความถนัดด้านการได้รับพลังงาน แบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ ความถนัดจากการรับพลังงานจากโลกภายนอก (Extraverting ตัวย่อ E) และความถนัดจากการรับพลังงานจากโลกภายใน (Introverting ตัวย่อ I)
ความถนัดด้านการรับรู้สิ่งต่าง ๆ แบ่งออกเป็น...
‘แอชตัน อโศก’ หนทางเลือกที่ถูกสร้างกรอบโดยกฎหมายกับชะตาชีวิตของลูกบ้าน
ทุบทิ้ง หรือ กว้านซื้อที่ดินเพิ่ม ทางเลือกที่ต่างสร้างความกังวลใจให้กับผู้อยู่อาศัยโครงการแอชตัน อโศก และชาวบ้านที่อาศัยโดยรอบคอนโดมิเนียมแห่งนี้
เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งถอนใบอนุญาตก่อสร้างจากการยื่นฟ้องของสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวชุมชนสุขุมวิท 19 จำนวน 15 คน ที่ยื่นฟ้องบุคคลและนิติบุคคลต่อศาล ได้แก่ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการ EIA ส่วน บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด อยู่ในฐานะผู้ร้องสอด (ไม่ได้ถูกฟ้องโดยตรง แต่ได้รับผลกระทบจากคำพิพากษา)
โครงการแอชตัน อโศก...
8 สิ่งที่ควรรู้ก่อนรีโนเวทบ้าน โดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้าน จาก SCG HOME Experience
พอคิดอยากจะปรับบ้านใหม่ ก็มีเรื่องให้ต้องคิดมากมายเต็มไปหมด SCG HOME Experience ชวนคุณมาวางความกังวลใจทั้งหมด แล้วมาพบกับข้อควรรู้สำหรับคนรักบ้านก่อนเริ่มงานรีโนเวท เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและตอบโจทย์ความต้องการใช้งานแบบระยะยาว เรียกได้ว่าทั้ง 8 เรื่องนี้ใช้เตรียมตัวไว้สำหรับการวินิจฉัยและพบหมอบ้านเบื้องต้น ก่อนไปสู่ขั้นตอนบำรุงรักษาบ้านใหม่ให้สวยงามขึ้นกว่าเดิม และอยู่สบายไปอีกแสนนาน
1) เช็คความต้องการใช้งานพื้นที่ภายในบ้าน
เริ่มต้นด้วยการตั้งโจทย์อย่างชัดเจนทั้งเรื่องงบประมาณและผู้ใช้สอยโดยมองไปถึงอนาคตข้างหน้า เพื่อจะได้ทราบขอบข่ายของการรีโนเวทว่า เป็นการปรับเปลี่ยนแค่เพียงบางส่วน หรือจำเป็นต้องต่อขยายพื้นที่เพื่อให้ตอบโจทย์ด้านการใช้งาน ไปพร้อมกับการวางแผนการทำงานได้อย่างชัดเจน และรวดเร็ว
2) ตรวจสอบข้อกฎหมายการก่อสร้าง
เรื่องกฎหมายเป็นเรื่องที่ควรรู้อย่างยิ่ง เพราะจำเป็นจะต้องยื่นขออนุญาตในกรณีที่มีการต่อเติม ซึ่งหากการต่อยื่นเกิน 5 ตารางเมตร หรือข้อกำหนดในเรื่องระยะร่นที่แตกต่างกันไปตามรูปแบบผนัง กฎหมายบอกว่าต้องทำการเขียนแบบและยื่นขออนุญาตก่อน มีขั้นตอนการทำแบบสถาปนิก-วิศวกรเข้ามาเกี่ยวข้อง และต้องทำความเข้าใจกฎหมายด้วย
หลังจากนั้นจึงเป็นการตรวจสุขภาพบ้าน ได้แก่ โครงสร้าง สถาปัตยกรรม งานระบบ และโครงสร้างสาธารณะ เพื่อเช็กความเป็นไปได้ของโครงสร้างเดิม
3)...
5 ข้อที่สำคัญที่สุดในการติดลิฟท์กลางแจ้ง
ทุกวันนี้ ลิฟท์ที่ติดนอกบ้านได้รับความสนใจมากขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะทั้งประหยัดพื้นที่ภายในบ้านและการติดกลางแจ้งได้ถึงความรู้สึกของการขึ้นลิฟท์ให้เห็นทิวทัศน์ที่สวยงามรอบๆ หากเจ้าของบ้าน กิจการสนใจลิฟท์ประเภทนี้ โปรดอ่านบทความด้านล่างเพื่อทำความเข้าใจให้ดียิ่งขึ้น จากนั้นเลือกตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด
1. ข้อดีและข้อเสียของการติดตั้งลิฟท์บ้านภายนอกอาคาร
การติดตั้งลิฟท์บ้านแบบกลางแจ้งนำมาซึ่ง 6 ข้อดี แต่มีเพียง 1 ข้อเสีย ซึ่งได้แก่
1.1. ข้อดีของการติดตั้งลิฟท์บ้านภายนอกอาคาร คุณสมบัติเด่น:
ลิฟท์ดีไซน์ทันสมัย ผนังกระจกใส 4 ด้าน
จะเป็นจุดเด่นโครงการบ้านจัดสรรเพิ่มมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ให้กับนักลงทุน
เป็นทางออกที่ดีสำหรับโครงการปรับปรุง เนื่องจากการติดตั้งกลางแจ้งไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างฐานรากเดิมของบ้าน ลิฟท์กลางแจ้งเหมาะมากสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด
เจ้าของบ้านสามารถเพลิดเพลินไปกับความสะดวกสบายของลิฟท์ แต่ยังคงใช้พื้นที่ภายในอาคาร ได้อย่างเหมาะสม
สำหรับอาคารที่มีภูมิทัศน์ภายนอกสวยงาม มีสวนกว้าง ธรรมชาติเขียวขจี หรือที่อยู่อาศัยใจกลางเมือง ที่มีอาคารสูงทันสมัย การติดตั้งลิฟท์ไว้กลางแจ้งจะช่วยให้สมาชิกได้เพลิดเพลินกับพื้นที่ที่ยอดเยี่ยมนั้น
หลายครอบครัวมีความจำเป็นต้องแยกชั้นเพื่อใช้งาน เช่น หลายครัวเรือนอาศัยอยู่กับปู่ย่าตายาย ลูกๆ ฯลฯ หรือชั้นล่างเพื่อเช่าที่พัก...
จระเข้ ร่วมกับ สมาคมสถาปนิกสยาม สนับสนุนผลงานสถาปัตยกรรมด้วยผลิตภัณฑ์ SEE JORAKAY ...
จระเข้ ร่วมกับ สมาคมสถาปนิกสยาม สนับสนุนผลงานสถาปัตยกรรมด้วยผลิตภัณฑ์ SEE JORAKAY สีธรรมชาติ ในงานนิทรรศการครั้งแรกของปี “Infinity Ground – Thailand and Taiwan Contemporary Architecture Exhibition” ณ หอศิลปวัฒนธรรม (BACC)
เร็วๆ นี้ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าตรา “จระเข้” นวัตกรรมเพื่องานก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่ง ครบวงจรตั้งแต่ฐานรากจนถึงหลังคามากว่า 30 ปี โดยคุณวรพจน์...
4 ข้อเด่น ทำไมควรติดลิฟท์แก้วหรู กับคาเลีย ลิฟท์
ลิฟท์บ้านที่เป็นแก้วหรือกระจกแบบ 360 องศานั้นมีโครงสร้างผนังเป็นกระจกนิรภัยแบบเทมเปอร์ลามิเนตทั้งสี่ด้าน ช่วยให้มีความโปร่งโล่งมีทัศนียภาพที่สวยงาม ลิฟท์แก้วช่วยเพิ่มคุณค่าทางความสวยงามให้กับครอบครัวจึงเป็นที่นิยมของทุกคน หากต้องการทราบความโดดเด่นของลิฟท์ประเภทนี้ โปรดติดตามเราในบทความด้านล่างได้เลย
1. ลิฟท์บ้านแบบแก้วหรือแบบกระจกคืออะไร?
ลิฟท์ครอบครัวจะติดตั้งในอาคารที่อยู่อาศัย เช่น ทาวน์เฮาส์ วิลล่า เพนต์เฮาส์ ฯลฯ ซึ่งแตกต่างจากลิฟท์ในอาคารสาธารณะและอพาร์ตเมนต์ในจำนวนชั้นที่ติดตั้ง โดยปกติแล้ว ลิฟท์ครอบครัวจะติดตั้งสำหรับบ้านตั้งแต่ 2 ถึง 6 ชั้น
ลิฟท์บ้านของคาเลีย ลิฟท์ เป้นลิฟท์บ้านผนังกระจกได้รับความนิยมในช่วงยุคสมัยใหม่นี้ ได้รับการออกแบบด้วยกระจกนิรภัยเทมเปอร์สองชั้นอย่างดี
2. เหตุผลที่ควรติดลิฟท์บ้านแบบแก้วรอบด้าน 360 องศา
ลิฟท์แก้วให้ประโยชน์มากมายแก่บ้านคุณ เช่น ประหยัดพื้นที่ เพิ่มความสวยงาม หรือเพิ่มมูลค่าให้บ้าน
2.1 ความเข้ากับบ้าน: เหมาะสำหรับพื้นที่ทางสถาปัตยกรรมเกือบทุกรูปแบบตั้งแต่การออกแบบสมัยใหม่ไปจนถึงการออกแบบคลาสสิก
2.2 เพิ่มความหรูหราให้กับบ้าน: ลิฟท์แก้วช่วยให้แสงลอดผ่านบันไดได้...
‘สมาร์ทบอร์ดและหลังคา เอสซีจี’ แบรนด์สินค้านวัตกรรมและโซลูชันอันดับ 1 ในใจคนไทย มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ เพื่อการอยู่อาศัยที่ดีขึ้น
‘สมาร์ทบอร์ดและหลังคา เอสซีจี’ แบรนด์สินค้านวัตกรรมและโซลูชันอันดับ 1 ในใจคนไทย
มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ เพื่อการอยู่อาศัยที่ดีขึ้น
สมาร์ทบอร์ดและหลังคา เอสซีจี คว้ารางวัล No.1 Brand Thailand 2023 พัฒนานวัตกรรมสินค้าและโซลูชันตอบโจทย์ลูกค้าอย่างมุ่งมั่น ครองใจคนไทยในฐานะแบรนด์ผู้นำเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีขึ้น ด้วยการส่งมอบสินค้านวัตกรรมและบริการที่ดีที่สุดถึงมือผู้บริโภค พร้อมตอกย้ำประสบการณ์ที่ดีของแบรนด์ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้าผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม
อัญชลี ชวนะลิขิกร Head of Housing Product Solution Business บริษัท สยามไฟเบอร์ซีเมนต์กรุ๊ป จำกัด และบริษัท เอสซีจี รูฟฟิ่ง จำกัด ในธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า“ความสำเร็จอีกครั้งกับการคว้ารางวัล...
The Next REAL Change for Better Living: ทีทีบี และ โกลบอลเฮ้าส์ สองพันธมิตรผนึกกำลังนำเสนอโซลูชันทางการเงินที่ส่งเสริมประสบการณ์ชอปของแต่งบ้านและอุปกรณ์ก่อสร้างที่คุ้มที่สุด
“สร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้านให้กับคนไทย” เป้าหมายสำคัญที่ตอกย้ำความร่วมมือระหว่าง ทีเอ็มบี ธนชาต หรือ ทีทีบี กับ สยามโกลบอลเฮ้าส์ ผู้นำธุรกิจจำหน่ายวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ส่งมอบโซลูชันทางการเงินให้กับลูกค้าในการยกระดับชีวิตที่ดีขึ้นอย่างรอบด้าน
เมื่อวันที่ 21 กรกฏาคม 2566 นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต ได้มีการแถลงข่าวร่วมกับ นายวิทูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสดร่วม ttb Global House ผ่านกลยุทธ์หลัก Ecosystem Play ในการสร้างจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าสู่โซลูชันทางการเงินที่ตอบโจทย์สำหรับลูกค้าผ่าน...
“คีรีธารา” ร้านอาหารไทยโบราณ สื่อความเป็นไทยผ่านสถาปัตยกรรมโดย IDIN Architects
คีรีธารา ร้านอาหารไทยโบราณติดริมแม่น้ำแควที่ไม่ได้มีดีแค่รสชาติอาหารแต่ยังรวมไปถึงโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่ดึงดูดสายตาผู้มาเยือน คีรีธารารูปทรงสะดุดตานี้สร้างมาทดแทนสาขาเดิมในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นร้านอาหารชื่อดังที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จในจังหวัดกาญจนบุรีที่เจ้าของได้ตัดสินใจรักษาวัฒนธรรมไทยดั้งเดิมภายใต้รูปแบบของอาคารที่สอดคล้องกับอาหารไทยที่เสิร์ฟภายในร้าน
การออกแบบอย่างสร้างสรรค์และเน้นฟังก์ชันอย่างมีสไตล์
ร้านอาหารมีขนาดใหญ่กว่าพันตารางเมตรเพื่อรองรับการขยายโครงสร้างเพื่อใช้งานได้อย่างเต็มที่
ความต้องการหลักไม่ใช่แค่สถานที่ที่สามารถรองรับการบริการกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่และกิจกรรมที่หลากหลาย แต่เนื่องจากพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำแคว การใช้ประโยชน์จากทิวทัศน์นี้จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับโซนรับประทานอาหารทั้งในร่มและกลางแจ้ง
กระบวนการออกแบบเริ่มต้นจากการค้นหาทำเลที่สามารถใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดสำหรับการบริการ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่จะอยู่บนชั้นหนึ่ง เมื่อรวมกับเพดานที่สูงทำให้มีตัวอาคารมีขนาดใหญ่จนเต็มพื้นที่และบดบังทัศนียภาพของแม่น้ำ สถาปนิกจึงจัดวางฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ ไว้บนชั้นสอง ทั้งห้องครัวและมีบันไดขนาดใหญ่นำเล่าผู้มาเยือนไปยังโถงทางเข้าชั้นสอง
ห้องโถงต่อตรงไปยังโถงจัดเลี้ยงบนชั้นที่ 3 ที่ล้อมรอบด้วยเฉลียง พื้นที่ส่วนระเบียงถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่รับประทานอาหารตามชั้นต่าง ๆ ทำให้เห็นวิวริมฝั่งแม่น้ำอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของชั้นสามเป็นห้องจัดเลี้ยงถูกจัดวางไว้สำหรับจัดงานต่าง ๆ เช่น งานสัมมนาหรืองานแต่งงาน
สร้างบรรยากาศความเป็นไทยด้วย “ความรู้สึก” และ “อารมณ์”
อีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญคือการใส่ความเป็นไทยเข้าไปในอาคารขนาดใหญ่ซึ่งถือเป็นความท้าทาย โดยตามธรรมเนียมแล้วอาคารทรงไทยขนาดใหญ่ที่มีอาณาบริเวณกว้างขวางมักจะเป็นวัดหรือพระราชวัง ส่วนบ้านทรงไทยจะมีขนาดเล็กและมักจะอยู่รวมกันเป็นกระจุก สถาปนิกจึงนำ “ความรู้สึก” และ “อารมณ์” ของสถาปัตยกรรมไทยมาใช้ในพื้นที่ใช้สอยเพื่อขับเน้นบรรยากาศความเป็นไทยให้กับผู้ใช้มากกว่าการใช้สัดส่วนโดยตรงหรือองค์ประกอบตกแต่งจากสถาปัตยกรรมไทย
การตีความดังกล่าวทำให้ได้หลังคาทรงจั่วโค้งขนาดใหญ่ที่เอื้อประโยชน์ต่อการใช้งาน แนวสันกลางอยู่เยื้องกันและอยู่กึ่งกลางตามทางเข้าหลัก เอียงเล็กน้อยเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องผ่าน สร้างแนวแกนเป็นลำแสงไปทางแม่น้ำ...